Dùng tảo lọc nước bẩn, kết quả không ngờ

21/10/2019 09:23 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp nước trở nên sạch để có thể uống được bằng cách sử dụng tảo. Các lỗ trên màng lọc đủ nhỏ để thu thập vi khuẩn và vi-rút từ nước bẩn.

Biến nước dơ thành nước sạch uống được nhờ tảo? Mọi chuyện đều có thể nhờ vào phát minh kì diệu này.
Nhóm các nhà khoa học Bangladesh và Thụy Điển thu hoạch tảo và trích xuất thứ mà họ gọi là sợi nano cellulose để tạo ra các màng lọc giấy. Các lỗ trên màn lọc đủ nhỏ để giữ lại vi khuẩn và vi-rút từ nước bẩn.
Họ sử dụng một loại tảo đặc biệt gọi là pithophora, rất phổ biến trong môi trường nước ngọt ở Bangladesh, nuôi cấy tại Khoa Thực vật Botany, thuộc Đại học Dhaka, sau đó mang đi xử lý và gửi đến Thụy Điển. “Họ tạo một màng lọc [từ tảo pithophora] và gửi lại cho chúng tôi. Màng lọc nano này có khả năng loại bỏ tất cả các loại vi khuẩn và vi-rút gây bệnh, xuất phát từ vùng nước bị ô nhiễm”, bác sĩ Muhammad al-Madani thuộc Đại học Dhaka chia sẻ.
Tuy nhiên, hiện hệ thống chỉ hoạt động trong các điều kiện rất đặc biệt. Trong tương lai, màng lọc này có thể sẽ được sản xuất, phân phối với giá rẻ và có thể dễ dàng lắp đặt tại các nguồn nước công cộng cũng như tư nhân.
Bangladesh là một trong những nơi mật độ dân số cao nhất thế giới nhưng theo trang web water.org, 4 triệu người tại đây không được tiếp cận nguồn nước uống an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.