Được Tổng thống Trump dùng nhưng bộ xét nghiệm Covid-19 này cho kết quả sai 'gần một nửa'

15/05/2020 16:38 GMT+7

Theo nghiên cứu từ Đại học New York, bộ xét nghiệm Covid-19 được Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu và được dùng để xét nghiệm cho quan chức Nhà Trắng cho kết quả âm tính sai trong gần phân nửa tổng số trường hợp.

Một bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 có tên ID NOW do công ty Abbott Laboratories chế tạo từng được Tổng thống Donald Trump giới thiệu tại Nhà Trắng cho kết quả sai trong "gần một nửa" tổng số xét nghiệm, một nghiên cứu cho thấy.
Bộ xét nghiệm ID NOW cho kết quả dương tính trong 5 phút và kết quả âm tính trong 13 phút, trong khi các bộ xét nghiệm khác cho kết quả khoảng 45 phút.

Tổng thống Donald Trump giới thiệu bộ xét nghiệm Covid-19 ID NOW của Abbott tại Nhà Trắng hồi cuối tháng 3.2020

Getty Image

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu từ trung tâm y tế Langone thuộc Đại học New York phát hiện bộ xét nghiệm của Abbott cho kết quả âm tính sai trong khoảng 1/3 trường hợp khi mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch mũi bằng tăm bông được vận chuyển trong dung dịch lỏng và sai đến 48% trường hợp khi tăm bông trở nên khô.
Các nhà nghiên cứu cho hay việc cho ra kết quả cấp tốc được xem là không có ích cho trung tâm y tế Langone, đặc biệt đối với khoa cấp cứu của trung tâm. Trong khi đó, bộ xét nghiệm của công ty Roche cho ra kết quả trong vòng 3 tiếng rưỡi và bộ xét nghiệm của công ty Cepheid cho kết quả trong vòng 45 phút. Cả hai cho ra mức độ tin cậy giống nhau, theo các nhà nghiên cứu.

Chi tiết của bộ máy xét nghiệm ID NOW

Abbott

Các tác giả nghiên cứu viết rằng nghiên cứu mới tiết lộ “độ nhạy thấp với kết quả âm tính sai cao trong việc dùng ID NOW của Abbott”. Đáp lại, phát ngôn viên Abbott Scott Stoffel nói ông không rõ liệu các mẫu xét nghiệm có được lấy đúng cách hay không.
Theo ông Stoffel, công ty “đã phân phối hơn 1,8 triệu bộ ID NOW và tỷ lệ xét nghiệm cho kết quả âm tính sai được báo cho Abbott là 0,02%”.
Nhà Trắng thường xuyên dùng ID NOW để xét nghiệm Covid-19 cho các nhân viên, thống đốc, nghị sĩ, phóng viên và những người khác tiếp xúc gần với Tổng thống Trump. Hiện Nhà Trắng chưa có phản hồi về nghiên cứu trên, vốn chưa được giới trong ngành xác nhận, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.