EU mở cửa cho người từ nhóm 'quốc gia an toàn', có Trung Quốc mà không có Mỹ

01/07/2020 16:26 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) đã loại trừ nước Mỹ ra khỏi “ danh sách an toàn ” để đến đây du lịch, từ đó khối sẽ cho phép đi lại không cần lý do cần thiết kể từ ngày 1.7.

EU hôm 30.6 bỏ phiếu cho phép du khách từ một số quốc gia, trong đó có Úc, Canada, Nhật Bản và Ma Rốc, được đến EU để du lịch giải trí hoặc kinh doanh bắt đầu từ ngày 1.7. Tuy nhiên, Nga, Brazil và Mỹ không nằm trong danh sách này.
“Có đi có lại” là một điều kiện để được đưa vào danh sách. Vì vậy, Trung Quốc dù được đưa vào danh sách nhưng du lịch chỉ được mở lại nếu chính quyền Trung Quốc cũng cho phép du khách EU đến nước này.

Người dân ngồi ăn ngoài vỉa hè tại một nhà hàng khi dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát ở Royal Oak, Michigan (Mỹ) hôm 30.6

Reuters

Cuộc bỏ phiếu nhằm hỗ trợ ngành du lịch và các điểm đến du lịch của EU, đặc biệt là các quốc gia ở Nam Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch. Danh sách này sẽ đóng vai trò khuyến nghị cho các thành viên EU, có nghĩa là họ gần như chắc chắn sẽ không nhận khách du lịch từ các nước không có trong danh sách, nhưng có thể sẽ đặt ra các hạn chế đối với người nhập cảnh từ 14 quốc gia được chọn.
Trong khi đó, nỗ lực mở lại biên giới nội bộ của EU, đặc biệt là trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia, hiện không thống nhất vì nhiều quốc gia tự đặt ra hạn chế đối với một số du khách.

Một hành khách mang khẩu trang đứng nói chuyện điện thoại tại sân bay ở Rome (Ý) hôm 30.6

Reuters

Ví dụ, Hy Lạp yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với mọi người đến từ các nước EU, bao gồm cả Pháp, Ý và Tây Ban Nha, và yêu cầu họ phải tự cách ly cho đến khi có kết quả. Cộng hòa Czech không cho phép du khách từ Bồ Đào Nha và Thụy Điển nhập cảnh.
Công dân Anh có thể đi du lịch đến nhiều nước EU, mặc dù sẽ bị yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày nếu mục đích chuyến đi không quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.