Facebook sẽ ngừng nhận quảng cáo chính trị trước bầu cử Mỹ

05/09/2020 07:54 GMT+7

Ngày 3.9, Facebook thông báo sẽ ngừng cấp phép cho các quảng cáo chính trị trên nền tảng này khi ngày bầu cử tổng thống 3.11 đến gần. Facebook nhận nhiều chỉ trích vì các thông tin chính trị sai lệch trên nền tảng này.

Các quảng cáo đã có từ trước trên Facebook sẽ vẫn được xuất hiện nhưng không thể điều chỉnh nội dung hoặc thiết kế. Tuy nhiên, các chiến dịch tranh cử và các nhóm khác có thể thay đổi số tiền và khán giả mục tiêu của các quảng cáo này.
Ngoài ra, mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang tạo ra nhãn dán dành cho các bài đăng của các ứng cử viên hoặc chiến dịch tranh cử tuyên bố thắng cử trước khi kết quả bầu cử chính thức được công bố.
CEO của Facebook Mark Zuckerberg thể hiện sự lo ngại về các thách thức độc nhất mà cử tri Mỹ phải đối mặt trong kì bầu cử năm 2020 vì đại dịch Covid-19 khiến phần lớn cử tri chuyển sang hình thức bỏ phiếu qua thư thay vì bỏ phiếu trực tiếp tại các điểm bầu cử.

Ông Zuckerberg viết: “Facebook chứng kiến ngày càng nhiều nỗ lực làm suy yếu tính hợp pháp của các kì bầu cử từ chính bên trong nước Mỹ".

Reuters

Các biện pháp thay đổi mới cũng được ông Zuckerberg giải thích với đài CBS: “Nếu mọi người đăng các nội dung nhằm làm suy yếu kết quả của kì bầu cử bằng cách viết những thứ như ‘Bỏ phiếu qua thư chắc chắn sẽ dẫn tới gian lận', hoặc những nội dung để làm suy yếu các nguyên tắc dân chủ của các phương thức bỏ phiếu mà chúng ta biết là an toàn, thì chúng tôi sẽ thêm một ít ngữ cảnh vào các bài đăng đó".
Tổng thống Donald Trump liên tục lên án hình thức bỏ phiếu qua thư là dễ bị gian lận, dù không có bằng chứng.
“Chúng chắc chắn sẽ áp dụng cho cả tổng thống nếu chính sách này bắt đầu có hiệu lực và áp dụng cho tất cả mọi người một cách công bằng", CEO của Facebook nhấn mạnh.

Facebook được cho là công cụ dễ dàng có thể dùng để can thiệp bầu cử Mỹ.

Reuters

Ông Zuckerberg cũng chỉ ra các nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ từ bên ngoài. Facebook không sốt sắng xử lý các lo ngại mạng xã hội này có thể được dùng làm công cụ can thiệp bầu cử Mỹ.
Năm 2019, Twitter đã công bố lệnh cấm quảng cáo chính trị và Google hạn chế khả năng tiếp cận cử tri của của các nhà quảng cáo bầu cử. Tuy nhiên, Facebook thường viện dẫn quyền tự do ngôn luận để tránh đề cập đến vấn đề này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.