Gặp sư phụ luyện kungfu 'đũng quần sắt', chỉ nhìn cũng thấy 'thốn'

27/12/2020 13:48 GMT+7

Sư phụ Vương Lưu Thái đã tập võ phái đặc biệt có tên Thiết đang công, hay "đũng quần sắt" hơn nửa thế kỉ và đang tìm cách lưu truyền môn phái này.

Sư phụ Vương Lưu Thái, 65 tuổi, tập luyện một võ phái đặc biệt, có vẻ rất đau đớn: Thiết đang công, hay "đũng quần sắt". Đây là kĩ thuật tập luyện nổi tiếng: lao thẳng một trụ gỗ dài 2 mét vào vùng hạ vị. Ông nói: “Khi tập luyện Thiết đang công, chỉ cần nỗ lực, sau đó sẽ thấy rất tuyệt vời”
Võ sư Vương là người đứng đầu Học viện võ thuật Quân Đồn, ở làng Quân Đồn, thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ông đã tập luyện môn phái này hơn nửa thế kỉ. Ông có hai người con và khẳng định việc luyện võ đúng kĩ thuật và đều đặn sẽ không khiến người tập bị tổn thương hay ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Chịu đựng một trụ gỗ bọc sắt 50 kg giáng vào hạ vị chỉ là một phần trong việc tập luyện. Đây thực chất là một nhánh của Thông Bối quyền, môn phái tập luyện dùng khí công hóa giải khi bị tấn công vào phần yếu nhất của cơ thể. Và khi bạn có thể chịu đựng được sắt thép, bạn có thể “cân” được tất cả. Môn phái này kết hợp giữa chiêu thức tấn công và khả năng chịu áp lực, đau đớn hay đòn đánh vào các điểm yếu huyệt trên cơ thể.
Thông Bối quyền đã được tập luyện hơn 300 năm ở làng Quân Đồn. Môn phái từng được không được phép truyền cho người ngoài, nhưng một số người lo ngại ngày càng ít người tập luyện nên sẽ không tồn tại lâu. Ông Đường cho biết từng có 200 người tập luyện Thông Bối quyền nhưng bây giờ chỉ còn lại 20 người. Còn về môn Thiết đang công, từ 80 nay chỉ còn 5 người tập luyện.
Vương và những võ sư khác đã bắt đầu chủ động cải thiện phong cách, tăng cường trình diễn Thiết đang công thay vì chỉ quyền cước. Ông chia sẻ: “Nay tôi đã 65 tuổi rồi. Mơ ước của tôi là môn công phu này không bị mất đi. Tôi tình nguyện và vui lòng truyền lại. Nếu có nhiều võ sinh, môn phái sẽ được chia sẻ và lan truyền khắp Trung Quốc và thế giới. Và nếu môn võ được truyền lại, giấc mơ của tôi sẽ thành sự thật.
Hiện nay, võ đường đã thu hút thêm nhiều người tập luyện công phu "đũng quần sắt" khắp Trung Quốc qua video và mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.