Gỡ phong tỏa ở Mỹ: tiểu bang muốn chủ động, Tổng thống Trump đòi có tiếng nói quyết định

14/04/2020 15:01 GMT+7

Ngày 13.4, thống đốc của 9 tiểu bang ở Mỹ cho biết đã bắt đầu lên kế hoạch tháo gỡ dần phong tỏa kinh tế khi có dấu hiệu cho thấy đỉnh dịch Covid-19 đã đi qua nhưng Tổng thống Donald Trump khẳng định quyền quyết định thuộc về ông.

Trên Twitter hôm 13.4, ông Trump viết việc nới lỏng các lệnh hạn chế là "quyết định của tổng thống vì nhiều lý do thích đáng". Sau đó trong một cuộc họp báo, ông nhấn mạnh sẽ chỉ đạo kế hoạch cho các thống đốc: "Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành các hướng dẫn mới và quan trọng rồi chuyển các thông tin này cho các thống đốc để mở cửa lại tiểu bang của mình một cách an toàn cho họ".
Tuy nhiên, thống đốc 6 tiểu bang phía đông bắc trong đó có New York, New Jersey và Đảo Rhode, khẳng định họ đang tự tiến hành các nỗ lực phối hợp để dần mở cửa lại nền kinh tế tiểu bang.

Các thống đốc tiểu bang tại Mỹ đang cân nhắc dần mở cửa lại kinh tế.

Reuters

Nhiều thống đốc chỉ ra nghịch lý trong tuyên bố của Tổng thống Trump, như ông Tom Wolf, thống đốc bang Pennsylvania, đã nói trong cuộc điện đàm với ông Andrew Cuomo, thống đốc bang New York, trong một cuộc họp báo: "Bởi vì chính chúng tôi đã có trách nhiệm phong tỏa tiểu bang này, tôi nghĩ có lẽ chúng tôi có trách nhiệm chính trong việc mở cửa lại".
"Quan điểm của Thống đốc Wolf là đúng đó. Ông Trump để cho các bang tự quyết định đóng cửa. Và đó là quyết định của từng tiểu bang. Thực sự là khi đó chẳng có chỉ đạo gì, mà quan điểm của ông Trump là mỗi tiểu bang tự quyết chuyện đóng cửa", ông Andrew Cuomo tiếp lời.
Trong khi đó, thống đốc các bang California, Oregon và Washington cũng cho biết đã đạt thỏa thuận để cùng tái khởi động các doanh nghiệp. Cũng giống như các bang ở bờ đông, họ không nói rõ thời điểm cụ thể nhưng cho biết sẽ ưu tiên sức khỏe cộng đồng.

Các chuyên gia tư pháp cho biết tổng thống Mỹ có quyền lực giới hạn theo Hiến pháp để yêu cầu các công dân quay lại làm việc.

Reuters

Nhiều quan chức cho rằng việc mở cửa nền kinh tế phụ thuộc vào quy mô xét nghiệm Covid-19 - điều mà ông Cuomo cho biết các tiểu bang không thể tự tiến hành nếu không có chính phủ liên bang trợ giúp.
Trong bối cảnh sắp phải chạy đua tái ứng cử tổng thống, ông Trump chứng kiến nước Mỹ đối mặt nguy cơ suy thoái kinh tế với số người thất nghiệp tăng vọt vì lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19. Chính phủ Mỹ tỏ dấu hiệu về mục tiêu mở cửa lại nền kinh tế vào ngày 1.5 nhưng nhiều quan chức y tế cảnh báo việc sớm nới lỏng các yêu cầu cách ly xã hội, mở cửa kinh tế có thể khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.