Google biến điện thoại Android thành cảm biến động đất

13/08/2020 14:00 GMT+7

Google dự kiến bổ sung vào hệ điều hành của mình lên tính năng mới có thể cứu mạng người. Các điện thoại dùng hệ điều hành Android từ ngày 11.8 sẽ bắt đầu nhận diện động đất khắp thế giới, cung cấp các dữ liệu có thể cảnh báo hàng tỉ người dùng.

Tính năng mới này của Google hoạt động dựa trên các gia tốc kế, là các cảm biến cỡ nhỏ tích hợp sẵn để đo đạc hướng và lực chuyển động. Gia tốc kế thông thường giúp xác định xem một cái điện thoại đang ở trong chế độ ngang hay dọc.
Tuy nhiên, chúng có thể cảm nhận động đất khi điện thoại đang được sạc pin và nằm im.
Các cảnh báo sẽ được kích hoạt đối với những trận động đất từ 4.5 độ richter trở lên và được gửi đến người dùng trong vòng 1 phút. 
“Khi một trận động đất bắt đầu lan truyền, các điện thoại gần với tâm chấn sẽ cảm được độ rung và gửi tín hiệu đến máy chủ phát hiện động đất của Google cùng với vị trí diễn ra hiện tượng rung lắc này. Sau đó chúng tôi tổng hợp dữ liệu từ nhiều điện thoại để xác định xem thật sự có động đất hay không và cường độ của nó”, theo ông Marc Stogaitis, kỹ sư phần mềm chính của Google.

Hậu quả một vụ động đất xảy ra tại Mexico City.

Reuters

Những người trong khu vực đang hứng chịu các đợt rung lắc mạnh sẽ nhận được cảnh báo bằng âm thanh và màn hình hiện yêu cầu hụp người xuống, nấp hoặc nằm im. Những người ở xa hơn sẽ nhận được một thông báo nhỏ được thiết kế để không đánh thức họ dậy nếu đang ngủ.
Trụ sở Google, nằm gần vết đứt gãy San Andreas ở bang California (Mỹ), dự kiến sẽ công bố các đợt cảnh báo đầu tiên trong năm 2021, bắt đầu từ California.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.