Nobel Hòa bình có về tay thiếu nữ tạo xu hướng môi trường Greta Thunberg?

29/09/2019 09:00 GMT+7

Greta Thunberg, nữ sinh người Thụy Điển có thể được trao giải Nobel Hòa bình tiếp theo. Tuy nhiên, phương pháp đối đầu vấn đề đã giúp cô thu hút hàng triệu người theo dõi lại có thể khiến ủy ban Nobel lưỡng lự.

Bài diễn thuyết chỉ trích các lãnh đạo thế giới của nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi Greta Thunberg đã giúp cô thu hút thêm hàng triệu người hâm mộ và truyền cảm hứng cho nhiều người theo dõi mới.
Tuy nhiên, Thunberg là cái tên gây tranh cãi với Ủy ban giải Nobel dù có nhiều khả năng sẽ được nhận giải Nobel Hòa bình vào tháng sau.
Nếu điều đó xảy ra, ở tuổi 16, Thunberg sẽ là nhân vật trẻ tuổi nhận được giải thưởng trị giá 930.000 USD và cũng là nhà hoạt động vì môi trường thứ 2  được trao giải sau phó tổng thống Mỹ Al Gore năm 2007.
Tuy nhiên, việc Thunberg lên án những người di chuyển bằng máy bay có thể gây chia rẽ. 
Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng Thunberg chỉ đang nói dối hoặc diễn thuyết suông, cho rằng cô đã bị phụ huynh thao túng hoặc xem cô là một người cầm đầu âm mưu xã hội.
 Sverre Lodgaard, thành viên ủy ban trao giải từ năm 2003 đến năm 2011 nói: "Đã rất lâu (kể từ khi ông Gore được trao giải năm 2007), nên có khả năng cao cho Thunberg".

Greta Thunberg chỉ trích các lãnh đạo thế giới trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Reuters

Thunberg hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận. 
Trước đó, cô thường phản bác lại các ý kiến chỉ trích, phủ nhận bản thân được thuê để hành động hoặc bị bất cứ ai thao túng.
Tháng 2.2019, Thunberg viết trên Facebook cá nhân: "Không có ai đứng sau tôi trừ chính mình. Bố mẹ tôi không phải là nhà hoạt động vì môi trường, chỉ đến khi tôi nói thì họ mới biết vấn đề".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.