Hòa thượng Nhật lo vùng đất 'mất linh hồn' vì biến đổi khí hậu

10/12/2019 09:04 GMT+7

Suốt gần 600 năm qua, các sư thầy tại đền Yatsurugi (Nhật Bản) đã ghi lại sự xuất hiện của một hiện tượng thời tiết độc đáo trên mặt hồ Suwa.

Nhưng biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, và chính những ghi chép này, một trong những phép đo liên tục lâu đời nhất thế giới về khí hậu, đang phát ra một cảnh báo nghiêm trọng.
Trước kia, xe tăng cũng có thể chạy qua mặt hồ Suwa khi nước đóng băng. Những bức ảnh cũ từ thập niên 1920 cho thấy máy bay quân sự của Nhật Bản đậu trên hồ đóng băng. Thập niên 1950, người ta có thể trượt băng nghệ thuật.

 

Ảnh chụp mặt hồ Suwa đóng băng vào năm 1950

Internet

Quý giá nhất là những tài liệu về hiện tượng Omiwatari những lớp băng khổng lồ nứt vỡ và xô vào nhau thành “dãy núi” nhỏ. Tuy nhiên, khi nhiệt độ hằng năm tăng liên tục tại khu vực này, hiện tượng thời tiết độc đáo nói trên đã trở nên hiếm hoi. Đối với các hòa thượng tại đền Yatsurugi, đó là một mất mát lớn đối với linh hồn của vùng đất.

Ngày nay thời tiết không còn đủ lạnh để mặt hồ này đóng băng

Reuters

Các sườn núi băng được xem là nơi các vị thần đi qua. Các hòa thượng ghi lại cảnh tượng đó trong gần 600 năm trở thành những ghi chú về biến đổi khí hậu lâu đời nhất thế giới. Sư thầy Kiyoshi Miyasaka cho biết, “Nếu nhìn vào những ghi chép cũ thì trong 100 năm của thế kỉ 17, chỉ có một năm mà hồ không đóng băng và tạo ra Omiwatari – chỉ một lần trong 100 năm. Nhưng từ năm 1965 trở đi, có lẽ do hiệu ứng của sự nóng lên toàn cầu, hiện tượng Omiwatari đã biến mất và mặt hồ thậm chí còn không đóng băng.”

Hiện tượng Omiwatari độc đáo trăm năm mới có 1 lần tại Nhật Bản

Internet

Các ghi chú là một cảnh cáo nghiêm khắc. Và người dân địa phương ở đây lo lắng rằng biến đổi khí hậu sẽ dần khiến hiện tượng Omiwatari biến mất hoàn toàn cùng với một cuộc sống từng rất thịnh vượng trên mặt hồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.