Hơn 1/3 bệnh nhân Covid-19 bị suy thận

16/05/2020 14:30 GMT+7

Khi các bác sĩ đang gấp rút tìm hiểu về virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 và cách thức căn bệnh này tấn công cơ thể người, một nghiên cứu từ New York có thể cung cấp thêm dữ liệu: hơn 1/3 bệnh nhân Covid-19 bị suy thận.

Hơn 1/3 bệnh nhân Covid-19 tại một hệ thống bệnh viện lớn tại Mỹ có chấn thương thận cấp tính, trong đó có gần 15% bắt buộc phải lọc máu.
Nghiên cứu được thực hiện tại các cơ sở của nhà cung cấp dịch vụ y tế Northwell Health - lớn nhất bang New York.
Bác sĩ Kenar Jhaveri, đồng tác giả nghiên cứu cho biết đã xem xét 5.449 bệnh nhân từ ngày 1.3 đến ngày 5.4.
"36,6% trong số đó bị suy thận cấp tính hoặc có tổn thương thận. Trong tổng số những người có tổn thương thận thì 14% phải được lọc máu", bác sĩ Jhaveri nói. Suy thận cấp tính xảy ra khi thận yếu và không thể lọc chất thải.

Nghiên cứu này cho thấy tình trạng suy thận xảy ra rất sớm, với khoảng 37% bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng liên quan đến thận trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi nhập viện.

Reuters

Bác sĩ Jhaveri, phó trưởng khoa thận, cho biết trong nhiều trường hợp, tình trạng suy thận xảy ra khi các bệnh nhân nguy kịch cần được đặt máy thở. Trong số hơn 1.000 bệnh nhân cần đến máy thở, có khoảng 90% bệnh nhân bị suy thận cấp tính.
Tuy nhiên, bác sĩ Jhaveri cảnh báo các bệnh nhân nặng nói chung thường bị suy thận khi tình trạng sức khỏe của họ sa sút:
"Chúng tôi nghĩ rằng nó có liên quan đến việc bệnh nhân trở nên rất yếu và phải đặt máy thở trong ICU. Nhưng cũng nhiều nghiên cứu mới cho thấy virus corona có thể xuất hiện trong thận, tuy vậy vẫn cần nghiên cứu thêm".
Theo bác sĩ Jhaveri, việc biết rằng một số bệnh nhân có nguy cơ này giúp các bệnh viện có kế hoạch chuẩn bị trang thiết bị và nhân viên phù hợp để sẵn sàng trong trường hợp virus bùng phát trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.