Hơn 2.400 người tử vong vì Covid-19, Hàn Quốc, Ý, Iran trở thành điểm nóng lây nhiễm virus corona mới

24/02/2020 09:53 GMT+7

Theo số liệu chính thức từ Bộ Y tế ngày 24.2, tổng số người tử vong vì dịch Covid-19 do virus corona chủng mới lên đến 2.471 người, trong đó có 2.444 người chết tại Trung Quốc đại lục.

Có 27 ca tử vong vì dịch Covid-19 do virus corona chủng mới ngoài Trung Quốc đại lục là tại Iran, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản, Pháp, Đài Loan, Hàn Quốc, Ý và hành khách trên tàu Diamond Princess.
Tổng số ca dương tính với Covid-19 toàn cầu hiện tại là 78.996 trong đó có 22.619 trường hợp đã hồi phục và xuất viện.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, Iran và Ý gây lo ngại nhất sau Trung Quốc đại lục.
Hôm 23.2, Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành các “biện pháp chưa từng có” để đối phó dịch Covid-19 và không cần bị ràng buộc bởi các quy định. Ông Moon cho biết chính phủ sẽ tăng cường hệ thống đối phó toàn diện bằng cách nâng cảnh báo lên mức cao nhất là mức đỏ, sau khuyến cáo của các chuyên gia.

Xe cứu thương túc trực tại Hàn Quốc.

Reuters

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo đến ngày 24.2, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 tại nước này là 763 và 7 ca tử vong. Theo KCDC, khoảng 54,7% các ca nhiễm trên toàn quốc có liên quan đến cụ bà 61 tuổi, thành viên giáo phái Shincheonji tại thành phố Daegu (tỉnh Bắc Gyeongsang), được gọi là “bệnh nhân số 31”.
Tối 23.2, Bộ Ngoại giao Việt Nam phát đi bản tin cho biết, hiện có khoảng 200.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc trong đó riêng tại thành phố Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk (Bắc Gyeongsang) là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Ngoài ra Đại sứ quán đã liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại.
Đến nay, sức khỏe của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc vẫn ổn định, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.
Tại Ý, số ca nhiễm Covid-19 tăng lên hơn 100 và có 2 ca tử vong trong ngày 23.2. AFP đưa tin Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tuyên bố cấm bất kỳ ai đến hoặc rời khỏi các ổ dịch. Khu vực Lombardy, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Ý tuyên bố đóng cửa tất cả trường học và hủy những sự kiện đông người từ ngày 24.2.

Du khách mặc đồ bảo hộ tại Venice, Ý.

Reuters

Giám đốc phụ trách châu Âu của WHO, ông Hans Kluge nói: “Điều đáng lo ngại về tình hình dịch Covid-19 ở Ý là không phải tất cả các trường hợp nhiễm có lịch sử dịch tễ học rõ ràng, như có mối liên hệ thông qua hoạt động đi lại tới Trung Quốc hoặc với các trường hợp nhiễm bệnh trước đó”.
Tại Iran, ngày 23.2, có thêm 43 ca nhiễm Covid-19 mới và 8 trường hợp tử vong. Đây là con số tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.
Liên quan đến du thuyền Diamond Princess, một ổ dịch khác, giới chức Anh xác nhận 4 hành khách quay về nước sau khi được sơ tán từ du thuyền Diamond Princess tại Nhật Bản đã bị nhiễm -19 trong khi Israel phát hiện ca nhiễm thứ hai cũng từ con tàu này.

Tài xế lái xe sơ tán hành khách khỏi du thuyền Diamond Princess mặc đồ bảo hộ chống Covid-19.

Reuters

Tại Nhật Bản, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato hôm qua 23.2 đã xin lỗi vì để cho 23 hành khách rời du thuyền Diamond Princess lên bờ mà không được xét nghiệm Covid-19.
Cách đây vài ngày, sau khi một chuyên gia y tế Trung Quốc đang chống chọi Covid-19 ở tuyến đầu cảnh báo những người khỏi bệnh vẫn có thể còn virus corona và đủ sức lây lan tiếp. Tất cả các bệnh nhân đã hồi phục khỏi Covid-19 và được ra viện ở Vũ Hán sẽ bị chuyển đến những khu vực cách ly tiếp trong vòng 2 tuần từ ngày 22.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.