Iran nói không với 'thỏa thuận Trump' về đàm phán hạt nhân

16/01/2020 15:07 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gọi ý tưởng về “ thỏa thuận Trump ” để thay thế hiệp ước hạt nhân năm 2015 là “lời đề nghị lạ lùng”, và ủng hộ việc tuân thủ thỏa thuận hiện tại.

Hôm 15.1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani bác bỏ ý tưởng về một “thỏa thuận Trump” mới để giải quyết đàm phán hạt nhân. Ông nói ý tưởng - xuất phát từ thủ tướng Anh - là một “lời đề nghị lạ”. Ông chủ trương quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân hiện tại được ký kết vào năm 2015, hiện đang “vật vã” sống còn.

Ông Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran vì cho rằng nó không đủ cứng rắn

Reuters

Cuối ngày 14.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng nên có một “thỏa thuận Trump”. Ông Rouhani cáo buộc tổng thống Mỹ luôn thất hứa. Ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận vào năm 2018 vì cho rằng không đủ cứng rắn.
Thỏa thuận do Liên minh châu Âu làm trung gian, dỡ bỏ cấm vận quốc tế đổi lại thì Iran kiềm chế chương trình hạt nhân, mà Tehran khẳng định là vì mục đích hòa bình. Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận, ông Trump đã tăng cường cấm vận kinh tế Iran. Đáp lại, Tehran giảm dần mức độ tuân thủ thỏa thuận, với lý do không có nhiều động lực và không thấy bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

Iran đã không còn tuân thủ các giới hạn về làm giàu uranium

Reuters

Vào tháng 1, Iran thông báo sẽ bỏ mọi giới hạn trong việc làm giàu uranium, bước lùi lớn nhất khỏi thỏa thuận hạt nhân hiện nay. Trong tuần, Anh, Pháp và Đức đã phản ứng bằng cách kích hoạt một cơ chế đưa hiệp ước này vào tình trạng tranh chấp và chính thức cáo buộc Tehran vi phạm các điều khoản. Tổng thống Rouhani gọi đó là một “sai lầm về chiến lược”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.