Khẩu trang, găng tay bảo hộ là nguồn ô nhiễm biển mới thời Covid-19

11/06/2020 22:31 GMT+7

Tổ chức phi lợi nhuận chống ô nhiễm biển Operation Mer Propre của Pháp cho biết có số lượng lớn thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) trôi nổi trên mặt nước tại nhiều bãi biển của Pháp đã 1 tháng qua.

Nhà sáng lập Laurent Lombard cho biết ông chưa từng thấy nhiều khẩu trang và găng tay trên biển như vậy: "Có 2 lý do khiến chúng ta thấy những cái khẩu trang này trên biển. Đương nhiên là vì có người dùng, trước đó không ai dùng và giờ thì chúng ta đều dùng chúng. Và rồi là do thái độ. Nếu mọi người không vứt khẩu trang trên đường, chúng sẽ không xuất hiện trên biển, vì 80% lượng rác trên biển đến từ đất liền. Bạn thấy đó, khi trời mưa, rác rưởi bị nước mưa cuốn trôi và cuối cùng chúng bị kéo ra ngoài biển qua các con sông và thung lũng".

Nhiều khẩu trang đã qua sử dụng được tìm thấy dưới biển.

Reuters

Hiện nay, PPE chiếm chưa đầy 1% trong tổng số 3 tấn rác dưới mặt biển được các tình nguyện viên thu thập từ khi tổ chức này hoạt động từ năm 2019.
Tuy nhiên, ông Lombard cho biết tình hình có thể xấu đi. Chính phủ đã nhận ra vấn đề và kêu gọi người dân vứt bỏ PPE đã qua sử dụng đúng chỗ.
Bộ trưởng môi trường Pháp đã tăng mức phạt đối với hành vi xả rác từ 68 euro lên đến 750 euro. 
Ông Lombard nói việc vứt khẩu trang vào thùng rác là lẽ thường tình, không hiểu sao lại gây ra vấn đề lớn cho môi trường biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.