Nguy cơ trục xuất lởn vởn trước 28 triệu người thuê nhà Mỹ giữa đại dịch Covid-19

24/07/2020 22:06 GMT+7

Tháng 3.2020, Covid-19 khiến phần lớn nền kinh tế Mỹ phải đóng cửa, đẩy hàng triệu người vào cảnh thất nghiệp . Lệnh cấm trục xuất được chính quyền tiểu bang và liên bang kích hoạt để giúp người thuê nhà an tâm ở nhà để chống dịch. Khi biện pháp bảo vệ này dần hết hạn, một khủng hoảng khác có thể xảy ra

Pea Nunez (25 tuổi), mất việc tại một công ty quảng cáo, cho biết cô và hai bạn cùng nhà không thể chi trả 3.200 USD tiền thuê nhà mỗi tháng ở gần trung tâm thành phố Los Angeles.
"Đại dịch đã ảnh hưởng tôi về mặt tài chính, vì thậm chí tôi có nhận được trợ cấp thất nghiệp thì vẫn không bằng khoản tiền tôi kiếm ra trước đó. Tiền thuê nhà chiếm khoảng 30% tổng thu nhập của tôi trước đại dịch". Nunez kể về tình trạng của mình.

Pea Nunez (25 tuổi) lo sợ không có chỗ ở khi không thể chi trả tiền thuê nhà do mất việc vì đại dịch Covid-19.

Reuters

Lệnh cấm trục xuất tại California tiếp tục có hiệu lực đến ngày 30.9, nhưng lệnh cấm tại 29 tiểu bang đã hết thời hạn, ở một số nơi khác thì thời hạn không còn dài. Khoảng 28 triệu người có thể bị trục xuất trong vài tháng tới, theo trung tâm nghiên cứu trục xuất quốc gia thuộc Đại học Princeton, tức gấp 3 lần số người Mỹ mất nhà suốt nhiều năm sau khủng hoảng thế chấp nhà năm 2008.
Các chuyên gia y tế và nhà đất cho biết số người bị mất chỗ ở như vậy là mức cao chưa từng có trong lịch sử hiện đại. Nhiều người cũng lo ngại việc trục xuất có thể khiến tình hình đại dịch Covid-19 tồi tệ hơn khi nhiều người vô gia cư mới buộc phải tìm nơi ở mới hoặc sống nhờ nhà người thân, làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Nhiều người Mỹ có nguy cơ mất nhà ở sau khi lệnh cấm trục xuất hết hạn.

Reuters

Các chủ cho thuê khẳng định đại dịch cũng gây khủng hoảng cho họ. CEO Hiệp hội Căn hộ Quốc gia Mỹ cho biết trục xuất luôn là "lựa chọn cuối cùng" nhưng "chỉ một mình ngành công nghiệp cho thuê nhà thì không thể chịu nổi gánh nặng kinh tế của đại dịch".
Ông cho biết gần 50% chủ nhà thuê tại Mỹ là người lớn tuổi, đã đầu tư mua nhà cho thuê để có thu nhập khi nghỉ hưu.
Quay lại L.A., Nunez và bạn cùng nhà của cô đã ngưng trả tiền thuê nhà từ ngày 1.4, nhưng vẫn hy vọng tìm ra cách để tránh bị trục xuất.
"Chúng tôi có nghĩ là có lẽ sẽ làm cách này, mọi người biết đó, như bạn tôi, bạn cùng phòng, một nhạc công, sẽ biểu diễn trên Zoom và quyên góp tiền từ đó. Tôi chắc chắn sẽ làm tương tự với tác phẩm của mình. Nếu không thành công, chúng tôi có thể sẽ phải lên kế hoạch thanh toán với chủ nhà", Nunez nói.
Tuần trước, người phản đối đã tập trung trước nhà riêng của thượng nghị sĩ Bob Hertzberg, lãnh đạo phe đa số Thượng viện ở California nhằm yêu cầu thông qua luật giúp người dân giữ được nhà mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.