Không kích Syria - dấu hiệu Israel vẫn sẽ mạnh tay dù ai lãnh đạo nước Mỹ

19/11/2020 22:50 GMT+7

Israel hôm 18.11 tung ra nhiều đợt không kích vào cái gọi là những mục tiêu Syria và Iran ở Syria, qua đó gửi đi dấu hiệu cho thấy nước này sẽ theo đuổi chính sách tấn công xuyên biên giới, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump, người ủng hộ chính sách này, có thể đã thất cử.

Quân đội Israel nói đã tung ra một loạt cuộc không kích ở Syria, nhắm vào các mục tiêu Syria và Iran.
Đây là dấu hiệu cho thấy Israel sẽ tiếp tục tấn công vượt biên giới, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump, người ủng hộ đường lối cứng rắn của Israel, có nguy cơ thất cử.
Israel nói đang trả đũa sau điều mà Tel Avive gọi là “chiến dịch do Iran tài trợ”, trong đó người Syria cài chất nổ gần một căn cứ quân sự Israel trên Cao nguyên Golan, thuộc chủ quyền Syria nhưng bị Israel chiếm đóng.
Video do Lực lượng phòng vệ Israel cho thấy binh sĩ nước này hoạt động trong vùng.

Hàng rào an ninh gần biên giới giữa Israel và Syria trên Cao nguyên Golan, hình chụp ngày 18.11.

Reuters

Những năm gần đây, Israel thường xuyên tấn công những mục tiêu nước này xem là có liên quan đến Iran tại Syria.
Nhưng những vụ tấn công hôm 18.11 nhắm vào nhiều mục tiêu hơn bình thường. Quân đội Israel cũng công khai chi tiết hơn thông thường. Dường như với dụng ý phát rộng rãi một thông điệp.
Ông Trump ủng hộ mạnh mẽ can thiệp quân sự của Israel chống lực lượng Iran in Syria. Tổng thống tân cử Joe Biden nói ông sẽ cố gắng phục hồi thỏa thuận hạt nhân với Iran đã bị ông Trump hủy bỏ.
Một nhóm theo dõi tình hình Syria nói ít nhất 10 người bị giết, trong đó có 5 thành viên lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran, cùng ít nhất 2 dân quân Shiite có thể là người Li Băng hay Iraq.
Một chỉ huy lực lượng đồng minh hỗ trợ chính phủ Damascus bác bỏ thông tin có người Iraq hay Li Băng thiệt mạng. Damascus chưa từng chính thức xác nhận có lực lượng quân sự Iran hoạt động tại Syria, mà chỉ có cố vấn quân sự. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.