Lãnh đạo Nhật, Anh, Úc khẳng định sẽ củng cố hợp tác dù tổng thống mới của Mỹ là ai

Nhật Uyên
Nhật Uyên
06/11/2020 18:09 GMT+7

Chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới tỏ ra thận trọng khi đưa ra các tuyên bố về sự không chắc chắn của kỳ bầu cử Mỹ năm 2020.

Nhiều lãnh đạo các quốc gia đồng minh truyền thống của Mỹ như Úc, Nhật Bản và New Zealand khẳng định họ sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Mỹ cho dù chủ nhân Nhà Trắng sắp tới có là ông Donald Trump hay ông Joe Biden.
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết: "Dù kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ra sao, lập trường của chúng tôi không thay đổi, đó là Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ".
Thủ tướng Úc Scott Morrison đã khẳng định Mỹ là một đối tác tuyệt vời của Úc: "Mỹ là một đất nước vĩ đại, người dân tuyệt vời, và họ đang quyết định xem ai nên lãnh đạo. Và tại Úc chúng ta cũng có cùng cơ hội đó, đây là một nền dân chủ đã đứng vững nhiều thế kỷ. Và tôi không hề nghi ngờ việc dân chủ sẽ tiếp tục chiến thắng và nước Mỹ tiếp tục là một đối tác tuyệt vời của Úc".

Các nhà lãnh đạo trên thế giới khẳng định họ vẫn hợp tác chặt chẽ với Mỹ dù ông Trump hay ông Biden nắm quyền.

Reuters

Bà Jacinda Ardern, thủ tướng New Zealand chia sẻ: "Rõ ràng là việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục, và cả thế giới đang chờ kết quả cuối cùng ở Mỹ. Nhưng dĩ nhiên chúng tôi vẫn tin tưởng vào cơ chế bầu cử Mỹ, và chắc chắc người Mỹ cũng vậy. Chúng tôi tin tưởng rằng những phiếu bầu cuối cùng vẫn sẽ được đếm cho đến khi có kết quả cuối cùng”.
Trong khi đó, tổng thống Iran Hassan Rouhani lại phát biểu: "Cho dù ai thắng cử, tối nay hay ngay mai, tổng thống Mỹ nào cũng sẽ đầu hàng trước đất nước Iran".
Ông Dominic Raab, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh phát biểu về kỳ bầu cử Mỹ năm 2020: "Chúng tôi đặt trọn niềm tin rằng hệ thống của nước Mỹ sẽ đạt kết quả. Điều này có thể mất nhiều ngày, chúng ta sẽ cần kiên nhẫn thêm một chút, nhưng chúng tôi sẽ có mặt, sẵn sàng và hứng thú được làm việc với những người bạn và đối tác từ Mỹ, cho dù kết quả cuộc bầu cử ra sao".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.