Lãnh đạo thế giới chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden

08/11/2020 20:15 GMT+7

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới gửi lời chúc mừng Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden và phó tổng thống tân cử Kamala Harris hôm 7.11 (giờ Mỹ) dù Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới gửi lời chúc mừng Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden và phó tổng thống tân cử Kamala Harris hôm 7.11 (giờ Mỹ).
Từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi lời chúc mừng chiến thắng của liên danh tranh cử đảng Dân chủ Mỹ trên mạng xã hội Twitter.
Đặc biệt, thị trưởng Paris viết trên Twitter rằng: “mừng Mỹ trở lại” với Hiệp định Khí hậu Paris và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề khí hậu.
Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris hôm 4.11, 1 ngày sau ngày bầu cử Mỹ chính thức.
Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ, hy vọng tổng thống tân cử sẽ đưa quan hệ “Mỹ-Ấn Độ lên tầm cao mới”.
Ông Modi cũng nhắc đến bà Harris vì mẹ của bà đã di cư đến Mỹ từ Ấn Độ, chúc mừng bà đã trở thành phó tổng thống tân cử da màu, gốc Á đầu tiên của Mỹ.
Nhiều lãnh đạo khác như Thủ tướng Imran Khan của Pakistan nhấn mạnh nền dân chủ và sự hợp tác hòa bình.
Lãnh đạo các quốc gia khu vực Ả Rập trong đó có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng chúc mừng ông Joe Biden đã đắc cử.
Ông Donald Trump được cho là có quan hệ ngày càng nồng ấm với chính phủ các quốc gia như Ả Rập Xê Út, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Biden đã cam kết giữ lập trường cứng rắn trên vấn đề nhân quyền.
Trong khi đó, tại Mexcio, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông sẽ không chúc mừng ông Biden cho đến khi kết thúc các thách thức pháp lý về chiến thắng này để tránh sứt mẻ quan hệ với Washington trong quá trình chuyển giao quyền lực.
Trái ngược với ông Obrador, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez nhấn mạnh số lượng cử tri Mỹ đi bầu kỷ lục. Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết ông hy vọng sẽ hợp tác với chính phủ ông Biden nhằm tăng cường an ninh và đẩy lùi tội phạm xuyên quốc gia. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.