Liệu khẩu trang có thể ngăn chặn virus corona không?

19/03/2020 16:57 GMT+7

Khi đại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra đã hoành hành khắp thế giới trong hơn 2 tháng, vẫn còn những lời đồn liên quan đến dịch bệnh, khiến nhiều người hoang mang và hiểu sai về mối nguy này.

Lời đồn: "Đeo khẩu trang là không nhiễm virus corona gây bệnh Covid-19".
Đeo khẩu trang không đồng nghĩa với việc giúp bạn hoàn toàn không thể nhiễm virus.
Virus corona chủng mới có thể lây nhiễm qua mắt và các hạt chất lỏng siêu nhỏ trong không khí có thể thấm xuyên qua khẩu trang.

Nếu có khả năng tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, khẩu trang giúp giảm nguy cơ lây nhiễm.

Reuters

Tuy nhiên, khẩu trang có tác dụng ngăn chặn các giọt dịch bắn ra, là con đường lây lan chính của virus corona.
Một số nghiên cứu ước tính rằng tác dụng bảo vệ của khẩu trang cao gấp 5 lần so với không có biện pháp bảo hộ nào.
Nếu có triệu chứng bị nhiễm bệnh Covid-19, hoặc đã được chẩn đoán nhiễm bệnh, hãy đeo khẩu trang để có thể bảo vệ những người xung quanh vì thế, khẩu trang đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe.
Lời đồn: "Virus corona đang biến thành chủng mới nguy hiểm hơn".
Mọi loại virus đều tiến hóa theo thời gian và virus corona gây ra dịch Covid-19 cũng thế.
Mức độ lan rộng của các chủng virus khác nhau còn phụ thuộc vào sự chọn lọc tự nhiên và chủng nào có thể lây lan nhanh nhất và sinh sản hiệu quả nhất trong cơ thể người sẽ là chủng “thành công” nhất.
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đó là chủng nguy hiểm nhất đối với con người vì các loại virus có thể giết người nhanh chóng hoặc khiến họ bị bệnh nặng nguy kịch lại ít có khả năng lây lan hơn.

Có hai chủng virus corona chủng mới chính xuất hiện: chủng L và chủng S.

CDC

Các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện phân tích gen trên 103 bệnh phẩm, lấy từ các bệnh nhân ở Vũ Hán và nhiều thành phố khác, cho thấy có hai chủng virus chính xuất hiện: chủng L và chủng S.
Dù chủng L có vẻ xuất hiện ở nhiều ca nhiễm hơn chủng S (chiếm khoảng 70% tổng số mẫu bệnh phẩm), nhánh S của virus lại được tìm thấy ở chủng gốc. Đội ngũ nghiên cứu cho biết kết quả trên cho thấy chủng L “tấn công” mạnh hơn, lây lan dễ hơn hoặc sinh sản nhanh hơn trong cơ thể người.
Tuy nhiên, lý thuyết này chỉ mang tính suy đoán ở giai đoạn hiện tại.Vẫn chưa có sự so sánh trực tiếp cho thấy liệu những người nhiễm một chủng của virus có nguy cơ lây nhiễm nhiều hơn hay phải trải qua triệu chứng nghiêm trọng hơn.
Lời đồn: "Không nguy hiểm hơn cúm mùa".
Nhiều người bị nhiễm virus corona có triệu chứng không nặng hơn cúm mùa nhưng tổng thể dịch bệnh, bao gồm cả tỷ lệ tử vong, có vẻ nghiêm trọng hơn nhiều.
Ông Bruce Aylward, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới dẫn đầu nhóm nhà khoa học quốc tế đến Trung Quốc để tìm hiểu về virus và cách đối phó dịch bệnh, cho rằng tỉ lệ tử vong ước tính khoảng 1% là chính xác, nghĩa là Covid-19 nguy hiểm hơn cúm mùa gấp 10 lần.

Ông Bruce Aylward, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới.

Reuters

Lời đồn: "Virus corona chỉ khiến gây tử vong cho người lớn tuổi".
Hầu hết những người còn trẻ và không có tiền sử bệnh sẽ không bị bệnh nặng. Nhưng bệnh Covid-19 vẫn có nhiều nguy cơ gây ra các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng và một số nhóm người có nguy cơ nhiễm cao như nhân viên y tế, vì có thể phải tiếp xúc liên tục với nguồn mang virus.
Người trẻ, khỏe nên tuân thủ các hướng dẫn của y bác sĩ nếu có triệu chứng hoặc phải cách ly, qua đó bảo vệ những người bị dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng, góp phần giảm nhẹ tiến triển dịch bệnh.
Lời đồn: "Ở bên cạnh người bệnh Covid-19 khoảng 10 phút mới bị nhiễm".
Đối với cúm mùa, có khả năng nhiễm cao nếu tiếp xúc người bệnh đang ho hoặc hắt hơi ở khoảng cách dưới 1,8m trong 10 phút hoặc lâu hơn.

Các nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.

Reuters

Tuy nhiên, bạn có thể bị nhiễm virus corona trong thời gian tiếp xúc ngắn hơn thế, hoặc thậm chí khi lỡ chạm các bề mặt có chứa virus corona dù đây là con đường lây lan ít phổ biến.
Lời đồn: "Sẽ có vắc-xin trong ít tháng nữa".
Các nhà khoa học đã nhanh chóng phát triển nhiều loại vắc-xin chống Covid-19.
Công việc đang được khẩn trương tiến hành, và một số loại vắc xin đang được thử nghiệm trên động vật. Tuy nhiên, con đường dẫn đến vắc xin chống virus corona gây bệnh Covid-19 vẫn còn rất dài, ít nhất cần thêm 1 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.