Liệu Tổng thống Trump có thể bị trục xuất khỏi Nhà Trắng?

13/11/2020 14:00 GMT+7

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn không chấp nhận thua cuộc đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden trong kỳ bầu cử năm 2020. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ông tiếp tục không chịu thua?

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn không chấp nhận kết quả ông Joe Biden đã thắng cử dù các cáo buộc gian lận bầu cử của ông vấp phải sự hoài nghi của nhiều thẩm phán và chuyên gia pháp lý.
Mỹ đã trải qua nhiều lần chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Nên nếu ông Trump không chịu rời Nhà Trắng, không ai biết được tình hình sẽ đi về đâu.
Năm 2000, ông Al Gore đã chấp nhận phán quyết của Tòa án Tối cao cho ông George Bush thắng cử, dù còn nhiều nghi ngờ về kết quả kiểm phiếu ở bang Florida.
Tuy nhiên, ông Trump và chính phủ của ông vẫn từ chối hợp tác với đội ngũ chuyển giao quyền lực. Điều gì sẽ xảy ra?

Người ủng hộ Tổng thống Trump tràn xuống đường phản đối kết quả bầu cử Mỹ năm 2020.

Reuters

Tháng 8.2020, 2 cựu chiến binh đã gửi thư cho Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nêu lên khả năng quân đội can thiệp tình hình.
Họ viết nếu ông Trump không chịu rời vị trí “quân đội Mỹ phải dùng vũ lực để loại bỏ ông ấy và ông phải là người ra lệnh".
Nhiều người khác cho rằng động thái này nên do Mật vụ Mỹ thực hiện. Quy tắc cơ bản là quân đội phải nằm ngoài các vấn đề thực thi pháp luật trong nước. 

Tổng thống tân cử Joe Biden có khả năng sẽ nhận chuyển giao quyền lực bất chấp sự phản đối của ông Trump.

Reuters

Một khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) chính thức xác nhận người thắng cử, mọi chuyện sẽ trở nên cực kỳ gấp gáp. Thời điểm này, đội ngũ của tổng thống tân cử có thể thu thập các bản tóm tắt, sử dụng ngân sách và cử đại diện đến các cơ quan chính phủ.
Đến nay GSA vẫn chưa xác nhận ông Biden là người thắng cử. Tuy nhiên, GSA cho biết chắc chắn sẽ xác định người chiến thắng một cách rõ ràng “dựa trên quy trình Hiến định".
Giới khoa học gia chính trị lạc quan về khung pháp lý trên.
Đầu năm nay, chính phủ ông Trump đã tuân thủ các yêu cầu theo luật định, cung cấp không gian văn phòng và nguồn lực chính phủ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden.
Các quan chức chính phủ đều tuyên thệ ủng hộ Hiến pháp Mỹ. Theo các chuyên gia, trong lời tuyên thệ này có yêu cầu chấp nhận ông Biden là tổng thống mới khi ông thắng đủ phiếu đại cử tri bất chấp những tuyên bố của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.