Lo dịch Covid-19, cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Triều Tiên chuẩn bị sơ tán

29/02/2020 16:30 GMT+7

Ngày 29.2, CNN dẫn nguồn tin ngoại giao từ Triều Tiên cho biết cơ quan ngoại giao của các nước Đức, Pháp và Thụy Sĩ tại Bình Nhưỡng sẽ tạm ngừng hoạt động hoàn toàn do lo ngại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới bùng phát tại đây.

Bên cạnh đó, các nước khác có cơ quan ngoại giao tại Triều Tiên cũng đang dự tính giảm bớt các hoạt động lãnh sự vì lo ngại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới.
Nguồn tin cho hay có khoảng 60 nhân viên ngoại giao của các nước sẽ sớm rời khỏi Triều Tiên.
Tính đến ngày 29.2, Triều Tiên vẫn chưa xác nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế cảnh báo nước này rất dễ tổn thương với dịch bệnh vì thiếu hụt cơ sở vật chất y tế và nằm sát Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước có số ca nhiễm cao nhất tính đến nay.
Số nhân viên ngoại giao nước ngoài tại Triều Tiên được ước tính là vài trăm người.
Theo CNN, những nhân viên ngoại giao nước ngoài đã bị cách ly hoàn toàn từ đầu tháng 2. Chính quyền Triều Tiên trước đó đã thông báo toàn bộ người nước ngoài sẽ bị cách ly trong 30 ngày. Tính đến ngày 26.2, Triều Tiên thông báo hơn 380 người nước ngoài đang bị cách ly trong khi những người vừa từ nước ngoài về hoặc có triệu chứng bất thường cũng được theo dõi.
Trong khi đó, ngày 29.2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa chủ trì cuộc họp Bộ chính trị đảng Lao động Triều Tiên và đưa ra chỉ thị về công tác phòng dịch Covid-19.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa chủ trì cuộc họp Bộ chính trị đảng Lao động Triều Tiên và đưa ra chỉ thị về công tác phòng dịch Covid-19.

Reuters

Ông Kim cảnh báo sẽ có hậu quả nghiêm trọng nếu dịch lây lan vào Triều Tiên:
“Nếu dịch bệnh Covid-19 lây lan vượt tầm kiểm soát vào đất nước chúng ta, sẽ kéo theo hậu quả nghiêm trọng. Trong hệ thống chống dịch của nhà nước, không được phép có trường hợp đặc biệt nào”.
Ông Kim chỉ đạo các quan chức “đóng kín mọi kênh, mọi không gian mà thông qua đó dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan, và tăng cường kiểm tra, xét nghiệm và cách ly”
Ngoài ra, Triều Tiên cũng đã tăng cường kiểm tra các khu vực biên giới, sân bay và cảng biển nhằm phòng ngừa virus corona mới gây dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.