Lo hòa đàm với Taliban, bộ trưởng quốc phòng Mỹ vẫn bị 'truy' chuyện người Kurd ở Syria

21/10/2019 20:00 GMT+7

Ngày 20.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến Afghanistan nhằm cứu vãn đối thoại hòa bình với Taliban. Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ hủy đàm phán hồi tháng 9.2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến thăm Afghanistan giữa bối cảnh uy tín của Mỹ với đồng minh bị đặt câu hỏi sau khi ông Trump đột ngột rút hết quân Mỹ khỏi Syria.
Ông Esper sẽ gặp Tổng thống Ashraf Ghani và binh lính Mỹ tại Afghanistan. Ông nói: "Tôi nghĩ mục tiêu vẫn là đạt thỏa thuận hòa bình, vào một thời điểm nào đó thì là thỏa thuận chính trị. Đó là hướng đi tốt nhất".

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến Kabul

Reuters

"Tôi hy vọng chúng tôi có tiến triển và đạt được thỏa thuận chính trị thỏa mãn các kết thúc và mục tiêu chúng tôi muốn đạt được". Ông Esper nói thêm Mỹ có thể rút số quân đóng tại Afghanistan xuống còn khoảng 8.600 quân từ 14.000 quân hiện tại mà không ảnh hưởng đến các hoạt động chống khủng bố.
Ông Trump đã hủy đàm phán với lực lượng Taliban, nhằm đổi thỏa thuận rút binh lính Mỹ và các binh lính nước ngoài lấy sự đảm bảo an ninh từ Taliban, sau khi lực lượng này tấn công Kabul vào tháng 9.2019 khiến 12 người trong đó có 1 binh lính Mỹ thiệt mạng.
Mỹ cho biết đã tăng cường tốc độ triển khai tấn công chống phiến quân tại Afghanistan sau khi ông Trump hủy đàm phán.
Ngày 19.10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Mỹ vẫn cam kết hòa bình và ổn định tại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.