Lo Tổng thống Trump khó lường, Tổng thống Macron cảnh báo NATO đang 'chết não'

09/11/2019 07:26 GMT+7

Ngày 7.11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo NATO đang "chết dần" vì thiếu sự phối hợp giữa các thành viên và sự khó lường của nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ngay lập tức, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phản bác. Bà Merkle nói: "Tổng thống Pháp đã chọn từ ngữ quá quyết liệt, tôi không có quan điểm như trên về sự phối hợp trong NATO. Tôi nghĩ việc chỉ trích tất cả là không cần thiết dù chúng ta có vài vấn đề và cần phải giải quyết chính mình".

Thủ tướng Đức và Tổng thư ký NATO phản bác bình luận của Tổng thống Pháp

Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Economist, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nghi ngờ châm ngôn "tấn công một nước là tấn công cả khối" của NATO. Khi được hỏi liệu còn tin vào Điều 5 của Hiệp ước NATO không, ông Macron trả lời: "Tôi không biết" dù ông khẳng định Mỹ vẫn là một đồng minh.
Ông Macron cho biết một mặt NATO thiếu sự hợp tác chiến lược giữa các đồng minh châu Âu, mặt khác,Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - có quân đội lớn thứ 2 NATO - cũng thiếu hợp tác.
Những bình luận của ông Macron gây bất ngờ ngay trước thượng đỉnh NATO vào ngày 4.12 tại London.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định NATO đã vượt qua nhiều khác biệt trong quá khứ, trong đó có Khủng hoảng kênh đào Suez năm 1956 và Chiến tranh Iraq năm 2003.
Ông Stoltenberg muốn các đồng minh thể hiện hình ảnh thống nhất trước sức mạnh quân sự đang lên của Nga và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.