Luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông có hiệu lực, châu Âu, Anh phản ứng

01/07/2020 12:19 GMT+7

Cộng đồng quốc tế chỉ trích việc Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông hôm 30.6, dẫn đến các thay đổi cơ bản đối với đời sống tại đặc khu tài chính này, 23 năm sau khi được Anh trao trả về Trung Quốc.

Luật an ninh quốc gia mới xử lý các vấn đề lật đổ, khủng bố, ly khai và thông đồng với thế lực nước ngoài với nhiều hình phạt mà mức án cao nhất là tù chung thân, theo truyền thông Trung Quốc.
Luật an ninh quốc gia được đưa ra sau làn sóng biểu tình chống chính quyền thường xuyên chuyển thành bạo lực hồi năm 2019.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hoan nghênh luật mới.

Reuters

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đề cập đến luật trong diễn đàn nhân quyền Liên Hiệp Quốc trực tuyến hôm 30.6: "Luật này sẽ không phá hủy chính sách '1 quốc gia, 2 chế độ' và quyền tự trị cao của Hồng Kông. Hồng Kông là một xã hội đa dạng tự do. Chúng tôi tôn trọng các quan điểm khác biệt và phát triển mạnh mẽ để đạt đồng thuận, nhưng nguyên tắc một quốc gia là không thể thương lượng và không thể bị xâm phạm vì nếu không có 1 quốc gia thì nền tảng cho 2 chế độ sẽ lung lay, sự ổn định và thịnh vượng của Hồng Kông sẽ đứng trước nguy cơ".
Tại Hồng Kông, luật mới khiến những người ủng hộ Bắc Kinh vui mừng. Khác xa so với tình hình ở một trung tâm thương mại nơi những người phản đối tập trung.

Cảnh sát can thiệp tình hình khi người dân Hồng Kông vẫn tập trung phản đối luật an ninh quốc gia mới.

Reuters

Sau khi luật an ninh quốc gia được thông qua, tổ chức chính trị đối lập Demosisto cho biết sẽ giải tán. Các chính trị gia và nhà hoạt động đối lập cho biết họ sẽ bất chấp lệnh cấm của cảnh sát, tiếp tục tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày đặc khu được Anh trao trả về Hồng Kông vào ngày 1.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.