'Luật rừng' bao trùm rừng Amazon, người dân lo sợ 'sống giữa bầy sói'

19/09/2019 16:23 GMT+7

Những cái chết liên quan đến việc tranh chấp đất đai làm nổi bật vấn đề trị an tại rừng rậm Amazon bao la, nơi những người khai thác gỗ, chăn nuôi gia súc và canh tác quy mô lớn bị tố cáo đã góp phần làm tăng đột biến nạn cháy rừng và phá rừng trong năm 2019.

Khi số lượng các vụ cháy rừng tại rừng nhiệt đới Amazon tăng đột biến trong hè năm 2019 thì cũng là lúc tình trạng "luật rừng" tại khu vực "lá phổi xanh" của Trái Đất được thế giới biết đến nhiều hơn.
Những cái chết liên quan đến việc tranh chấp đất đai kể từ năm 2005 làm nổi bật vấn đề trị an tại rừng rậm Amazon bao la, nơi những người khai thác gỗ, chăn nuôi gia súc và canh tác quy mô lớn đang bị tố cáo là nguồn cơn châm ngòi cho mọi việc.
Mười bốn năm trước, một nữ tu người Mỹ dành cả đời mình để chiến đấu bảo vệ rừng nhiệt đới đã bị một tay giết thuê, do những người chăn gia súc trả công, ám sát. Nhưng 14 năm sau cái chết của bà, những đồng nghiệp của bà hiện còn trụ lại bang Para nói khu vực này vẫn ở trong tình trạng vô pháp luật và thậm chí nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hiện đang là người bị chỉ trích vì đã khuyến khích khai thác Amazon, bỏ qua các quy định về môi trường, cũng như ra lệnh giảm kinh phí của cơ quan bảo vệ rừng nhiệt đới. Nhưng với những người còn ở lại để bảo vệ rừng nhiệt đới, họ vẫn đang ngày ngày đơn độc đối mặt với những thử thách lớn và nguy cơ ngày càng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.