Mỗi 6 giây thế giới mất đi diện tích rừng nhiệt đới to bằng sân bóng

06/06/2020 07:24 GMT+7

Cháy rừng ở Úc và Amazon, khai thác gỗ và trồng trọt, tất cả khiến năm 2019 trở thành một năm suy giảm thảm khốc rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh.

Trong năm 2019, cứ mỗi 6 giây thế giới lại mất đi diện tích rừng to bằng một sân bóng chày. Hôm 2.6, tổ chức Global Forest Watch cho biết gần 3,8 triệu hecta “rừng nhiệt đới nguyên sinh” mất đi trong năm vừa qua là mức giảm lớn thứ ba kể từ đầu thế kỷ.
Rừng “nguyên sinh” được tạo thành từ những cây lâu năm và vẫn còn nguyên vẹn. Việc chặt phá chúng khiến quá trình chống biến đổi khí hậu trở nên khó khăn hơn vì cây xanh hấp thụ khoảng 1/3 lượng khí thải nhà kính. Mở rộng nông nghiệp, cháy rừng, khai thác gỗ, buôn lậu và tăng dân số đều góp phần vào nạn phá rừng.

Những gốc cây vừa mới bị chặt gần làng Kahin ở rìa khu bảo tồn rừng Scio (Bờ Biển Ngà)

Reuters

Brazil chiếm hơn 1/3 tổng số rừng nguyên sinh bị mất năm ngoái – hơn 1,3 triệu hecta chủ yếu do khai thác gỗ để canh tác và chăn gia súc. Cộng hòa Dân chủ Congo và Indonesia là hai quốc gia mất nhiều rừng nhiệt đới nguyên sinh nhất.
Các vụ cháy rừng thảm khốc cũng khiến nước Úc có năm 2019 tồi tệ khi lượng cây mất đi tăng đến 560% so với năm 2018. Các nhà nghiên cứu kêu gọi chính phủ các nước đưa bảo vệ rừng nhiệt đới nói riêng và rừng nói chung vào các kế hoạch kích thích kinh tế trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.