Mưa lũ bất thường ở Trung Quốc, đập Tam Hiệp có an toàn?

28/06/2020 16:35 GMT+7

Lũ lớn tại Trung Quốc làm dậy lên nhiều quan ngại về sự an toàn của đập Tam Hiệp, thậm chí có đồn đoán rằng đập Tam Hiệp đang biến dạng, có nguy cơ bị vỡ và người dân nên sơ tán.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết khu vực sông Trường Giang đang bước vào mùa lũ và kêu gọi có sự phối hợp điều tiết tại các dự án đập ngăn lũ lớn như đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới xây trên sông Dương Tử đoạn chảy qua thị trấn Tam Đẩu Bình, tỉnh Hồ Bắc.
Tờ South China Morning Post trích số liệu Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết mưa lũ khiến khoảng 744.000 người ở khắp 26 tỉnh phải sơ tán, 81 người chết hoặc mất tích, và làm sập 10.000 ngôi nhà từ đầu tháng 6.2020.
Mưa lớn và lũ lụt trầm trọng chủ yếu ở miền Nam Trung Quốc ảnh hưởng 14 triệu người và gây thiệt hại kinh tế khoảng 27,8 tỉ nhân dân tệ (tức 3,8 tỉ USD).
Theo ông Lưu Chí Vũ, phó giám đốc Trung tâm dự báo thủy văn thuộc Bộ Thủy Lợi Trung Quốc, “trong hơn 20 ngày kể từ tháng 6, mực nước của 197 con sông đã vượt mức cảnh báo, trong đó mực nước của 10 con sông ở mức cao lịch sử.”
Lũ lớn tại Trung Quốc làm dậy lên nhiều quan ngại về sự an toàn của đập Tam Hiệp, thậm chí có đồn đoán rằng đập Tam Hiệp đang biến dạng, có nguy cơ bị vỡ và người dân nên sơ tán.
Trang web Hoàn Cầu thời báo hôm 21.6 cho biết mực nước ở hồ chứa đập Tam Hiệp chạm tới 147m, cao hơn mức cảnh báo lũ 2m. Trong khi đó, dòng chảy đạt mức 26.500 mét khối mỗi giây.
Nhưng nhà nghiên cứu Quách Tấn tại Viện nghiên cứu địa chấn Trung Quốc đã bác bỏ các đồn đoán về khả năng vỡ đập. Ông cho rằng đập Tam Hiệp được thiết kế đáp ứng được dòng chảy mạnh "ngàn năm có một" 70.000 mét khối mỗi giây, vì thế tình trạng hiện nay vẫn an toàn.
Trước đó, năm 2019, một hình ảnh vệ tinh của Google Maps cho thấy đập Tam Hiệp bị bóp méo, làm dấy lên mối lo ngại nguy cơ vỡ đập. Sau đó, nhà điều hành đập Tam Hiệp cho biết dữ liệu giám sát cho thấy con đập trong tình trạng hoạt động bình thường và an toàn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.