Mỹ bác bỏ lo ngại liên quan đến vắc xin, Hồng Kông bắt đầu xét nghiệm Covid-19 đại trà

02/09/2020 10:31 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 2.9.2020, toàn thế giới đã ghi nhận 25.605.533 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 , với 853.290 ca tử vong, và đã có gần 17 triệu bệnh nhân hồi phục.

Hôm 1.9, Nhà Trắng đã bác bỏ các lo ngại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau khi một quan chức y tế Mỹ cho biết một loại vắc-xin Covid-19 có thể được phê duyệt mà không cần hoàn thành các thử nghiệm đầy đủ. “Mỹ sẽ tiếp tục thu hút các đối tác quốc tế để đảm bảo chúng tôi đánh bại virus này, nhưng chúng tôi sẽ không bị hạn chế bởi các tổ chức đa phương chịu ảnh hưởng bởi một WHO tham nhũng và Trung Quốc”, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết trong một tuyên bố.

Các bức ảnh chụp người dân ở Metro Detroit, đã chết vì bệnh Covid-19, được xếp dọc trên vỉa hè tại khu tưởng niệm ở Detroit, bang Michigan (Mỹ) ngày 1.9

Reuters

Trong khi đó, hệ thống trường học công lập lớn nhất nước Mỹ ở thành phố New York đã đạt được một thỏa thuận với các nhà lãnh đạo công đoàn nhằm giải quyết những lo ngại về an toàn liên quan đến dịch Covid-19 và đồng ý đẩy lùi cho việc mở lại trường học cho năm học mới thêm 11 ngày, tức đến ngày 21.9. Hiện Mỹ đã ghi nhận 6.071.971 trường hợp nhiễm với 184.629 ca tử vong.
Chính phủ Anh thúc đẩy người dân quay trở lại làm việc trong tuần này, đẩy mạnh lời kêu gọi của Thủ tướng Boris Johnson nhằm phục hồi nền kinh tế sau khi bị ảnh hưởng vì lệnh phong tỏa để phòng dịch Covid-19. Chính phủ sẽ phát động một chiến dịch truyền thông để giải thích cho người lao động rằng họ sẽ an toàn nếu quay trở lại văn phòng và những nơi làm việc khác.

Biển hiệu với nội dung giãn cách xã hội 2 mét nhằm phòng dịch Covid-19 được treo bên ngoài một trường học ở Staffordshire (Anh) ngày 1.9

Reuters

Chính phủ hy vọng rằng việc mở cửa trở lại các trường học, bắt đầu vào tuần này, sẽ cho phép phụ huynh quay trở lại nơi làm việc sau khi làm việc ở nhà kể từ tháng 3 trong nhiều trường hợp. Hiện Anh đã ghi nhận gần 340.000 ca nhiễm với hơn 41.000 người chết.
Ngày 1.9, Hồng Kông bắt đầu chương trình xét nghiệm đại trà Covid-19 - tự nguyện, hoàn toàn miễn phí và là một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ bùng phát đợt dịch Covid-19 mới ở Hồng Kông. Nhưng chương trình này diễn ra với sự hỗ trợ của các công ty và bác sĩ từ Trung Quốc đại lục. Chính vì thế, người dân lo ngại Trung Quốc đại lục lợi dụng chương trình này để thu thập dữ liệu ADN nhằm tăng cường kiểm soát đặc khu này.

Bên trong khu vực xét nghiệm Covid-19 đại trà tại Hồng Kông ngày 1.9

Reuters

Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông đã nhiều lần bác bỏ những lo ngại kể trên, khẳng định không có chuyện thu thập ADN hay chuyển thông tin xét nghiệm cho đại lục. Đến nay, Hồng Kông ghi nhận hơn 4.800 ca nhiễm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần đầu tiên vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, có đến khoảng 75% trong tổng số ca nhiễm này được ghi nhận trong đợt bùng phát từ đầu tháng 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.