Mỹ cân nhắc hỗ trợ 'đáng kể' cho ngành hàng không thất thu giữa đại dịch Covid-19

17/03/2020 04:30 GMT+7

Ngày 15.3, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump cho biết Thượng viện sẽ thảo luận về gói cứu trợ Covid-19 trị giá hàng tỉ USD từ ngày 16.3.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép xét nghiệm Covid-19 miễn phí và cho nghỉ bệnh không bị trừ lương nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế vì đại dịch Covid-19.
Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết:
"Tôi nghĩ là Thượng viện sẽ thảo luận về nó vào ngày mai. Tôi ghét phải dự đoán lịch trình lập pháp nhưng việc này là khẩn cấp, theo tôi. Nó nhằm giúp các gia đình và cá nhân có thu nhập trung bình và là người lao động tay chân. Họ không nên bị trừng phạt về mặt tài chính. Chúng tôi không muốn ép họ ra ngoài đi làm trong khi nên ở nhà. Nên tôi nghĩ đó là điểm cộng lớn, và đúng vậy, theo tôi, Thượng viện sẽ thông qua nó khá nhanh".

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Harry Kudlow.

Reuters

Trong khi đó, ông Steve Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết ông dự kiến sẽ có con số cụ thể cho gói kích thích kinh tế trong tuần này, và con số này "dù không khổng lồ nhưng cũng đáng kể".
Cả ông Mnuchin và ông Kudlow đều cho biết có kế hoạch trao đổi với các nghị sĩ về khoản cứu trợ thiết yếu cho các hãng hàng không, khách sạn và công ty du thuyền.
Margaret Brennan, dẫn chương trình Face the Nation hỏi ông Kudlow: "Vậy thì, ông đang chuẩn bị làm gì cho các ngành liên quan đến du lịch? Có phải bảo lãnh cho vay không? Các hãng hàng không có được không?".
Ông Kudlow sau đó trả lời: "Có thể. Nghe này, chúng ta đang nói về các hãng hàng không. Bộ trưởng Tài chính Mnuchin có liên quan chặt chẽ, chúng tôi trao đổi mỗi ngày. Sẽ trình lên quốc hội trong tuần. Chúng tôi sẽ có nhiều đề xuất mới liên quan đến các hãng hàng không".

Cổ phiếu hàng không giảm giá trong vài tuần gần đây vì các lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn dịch Covid-19.

Reuters

Ngày 14.3, hãng hàng không American Airlines dự kiến cắt giảm 75% các chuyến bay quốc tế đến ngày 6.5 vì nhu cầu đi lại giảm.
Đại dịch Covid-19 khiến trường học, sự kiện thể thao - văn hóa và các địa điểm giải trí khắp nước Mỹ phải đóng cửa.
Các chuyên gia cho rằng dịch bệnh có thể đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái. Đến nay, đã có hơn 169.380 ca nhiễm và ít nhất 6.513 ca tử vong vì Covid-19 toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.