Mỹ cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học chlorine

27/09/2019 14:34 GMT+7

Ngày 26.9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ kết luận chính phủ Tổng thống Bashir al-Assad đã dùng hóa chất chlorine để tấn công hóa học hồi tháng 5.2019.

Ông Pompeo nói: "Chính phủ Assad phải chịu trách nhiệm cho vô số tội ác tàn bạo, một số lên tới mức tội ác chiến tranh chống lại nhân loại". 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Reuters

"Hôm nay, tôi thông báo Mỹ đã kết luận chính phủ Assad sử dụng chất chlorine làm vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 19.5".
Cuối tháng 4.2019, chính phủ Syria đã tấn công Idlib và nhiều khu vực thuộc các tỉnh lân cận. Tháng 5.2019, Mỹ cho biết đã nhận được nhiều báo cáo về phơi nhiễm chất hóa học sau vụ tấn công quân chính phủ Syria thực hiện tại khu vực này. Tuy nhiên, khi đó Mỹ không kết luận chắc chắn về khả năng sử dụng vũ khí hóa học.
Chính phủ Tổng thống Trump đã 2 lần phóng tên lửa vào  Syria vì các vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học xảy ra vào tháng 4.2017 và tháng 4.2018.

Hiện trường sau một vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

Reuters

Ông Pompeo nói: "Lần này có một số khác biệt, là chính quyền Syria đã dùng chlorine dù biết rằng Tổng thống Trump rất mạnh mẽ trong việc bảo vệ thế giới trước vũ khí hóa học". Tuy nhiên, ông Pompeo từ chối công bố chi tiết Mỹ sẽ trả đũa như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.