Mỹ có thể bán F-35 cho UAE, Israel sẽ phản đối

20/08/2020 14:30 GMT+7

Israel và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đạt thỏa thuận lịch sử giúp bình thường hóa quan hệ . Tuy nhiên, ngày 18.8, văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel vẫn sẽ tiếp tục phản đối việc bán vũ khí cho UAE.

Trước đó truyền thông Israel đưa tin chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch “lớn” trong đó có bán máy bay chiến đấu F-35 cho UAE.
Tuần trước, Israel và UAE đã đồng ý bình thường hóa quan hệ với sự trung gian của chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phản đối kế hoạch bán vũ khí cho UAE của Mỹ.

Reuters

Thông thường, Washington hạn chế buôn bán vũ khí cho Trung Đông vì điều này có khả năng làm giảm lợi thế quân sự của Israel trước các đối thủ trong khu vực. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phát đi tín hiệu cho phép UAE tự do thỏa thuận mua vũ khí Mỹ trong tương lai.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nhấn mạnh nhu cầu về an toàn của Israel: “Tôi xin nói rằng chúng ta không được để có nguy cơ an ninh nào. Đồng thời, tôi lặp lại một lần nữa chúng ta phải tăng cường thỏa thuận”.
Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem và đại diện chính phủ UAE hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin này. Văn phòng của ông Netanyahu cho biết họ phản đối các giao dịch “làm lệch cán cân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.