Mỹ có thể nhắm vào đảng viên cộng sản Trung Quốc với lệnh cấm nhập cảnh

17/07/2020 18:53 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc khả năng ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và thân nhân của họ, một nguồn tin thân cận tiết lộ hôm 16.7.

Đây là động thái chắc chắn sẽ đào sâu căng thẳng giữa Mỹ-Trung Quốc và cũng là một trong những động thái cứng rắn nhất của Washington trong cuộc đối đầu hiện tại.
Nếu được triển khai, lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu người Trung Quốc, bao gồm những nhân vật đầu não.

Đảng viên Cộng sản Trung Quốc có thể bị cấm nhập cảnh Mỹ.

Reuters

Cũng theo nguồn tin này, Mỹ đang cân nhắc cấm con của đảng viên cộng sản Trung Quốc nộp đơn vào các trường Mỹ. Các biện pháp cứng rắn này có nguy cơ sẽ khiến Trung Quốc trừng phạt trả đũa công dân Mỹ, trong đó có các nhà ngoại giao, doanh nhân và có thể gây hại đến lợi ích Mỹ tại Trung Quốc.
Hiện chưa rõ lệnh cấm này có được triển khai không, vì nhà chức trách Mỹ không có danh sách đảng viên cộng sản Trung Quốc.
Sau khi xuất hiện thông tin này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản ứng hôm 16.7: "Theo chúng tôi, liên quan đến các bình luận từ phía Mỹ, chúng tôi không thể xác minh liệu chúng đúng hay sai. Mọi người có thể theo dõi vấn đề này từ nhà chức trách Mỹ có liên quan. Nhưng nếu đúng, tôi nghĩ phản ứng đó khá thảm hại".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 16.7.

Reuters

Vài giờ sau, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo không xác nhận thông tin này, ông chỉ nói: "Chúng tôi đang bàn bạc, theo hướng dẫn của tổng thống về cách phản ứng lại Đảng Cộng sản Trung Quốc".
Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tụt dốc đến mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua, vì Mỹ phản đối cách Trung Quốc giải quyết khủng hoảng Covid-19, vấn đề Hồng Kôngtranh chấp trên Biển Đông.
Việc xem xét lệnh cấm nhập cảnh trên cho thấy các trợ lý của ông Trump có thể mạnh tay đến mức nào để xây dựng hình ảnh quyết liệt với Trung Quốc cho ông trong đợt tái tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, ông Trump chưa từng trực tiếp chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người thường được ông ca ngợi là một người bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.