Mỹ rút quân khỏi đông bắc Syria là cú sốc 'phản bội' với đồng minh

08/10/2019 11:47 GMT+7

Mỹ nói nước này đang rút quân khỏi đông bắc Syria, đánh dấu một thay đổi lớn giúp mở đường cho một chiến dịch tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào các lực lượng do người Kurd dẫn đầu, cũng như trao lại cho Ankara trách nhiệm xử lý hàng nghìn tù binh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sau thời gian giằng co, Mỹ hôm 7.10 tuyên bố rút quân khỏi vùng đông bắc Syria, một động thái được cho là “bật đèn xanh” để Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở màn chiến dịch quân sự.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó thông báo trên Twitter rằng mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Syria đã kết thúc, trong lúc chiến đấu cơ nước này không kích vào mục tiêu trên lãnh thổ láng giềng.
Bộ Quốc phòng cũng thông báo về việc thiết lập hành lang an toàn để bảo vệ an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ trước nguy cơ khủng bố, mà theo Ankara đến từ lực lượng Dân chủ Syria (SDF), theo Hãng Sputnik hôm 8.10.
Cùng ngày, sau khi Nhà Trắng tuyên bố rút quân nhường chỗ cho quân Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ “không nên đi quá giới hạn” ở Syria, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.