Mỹ sẽ mạnh tay trừng phạt người ủng hộ luật an ninh Hồng Kông?

27/06/2020 17:20 GMT+7

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật nhằm chống lại luật an ninh mới của Bắc Kinh đối với vùng lãnh thổ Hồng Kông.

Dự luật tự trị Hồng Kông áp trừng phạt bắt buộc đối với những cá nhân hay doanh nghiệp ủng hộ nỗ lực của Bắc Kinh, bao gồm cả những ngân hàng làm việc với người được cho là ủng hộ luật an ninh của Trung Quốc. Lệnh trừng phạt bao gồm khả năng ngừng hợp tác với công ty Mỹ hoặc hạn chế việc tiếp cận các giao dịch bằng đồng đô la Mỹ.
Trung Quốc cho rằng luật an ninh dành cho đặc khu được thiết kế để ngăn chặn sự ly khai, lật đổ và can thiệp từ bên ngoài với Hồng Kông. Trong khi đó giới chỉ trích cáo buộc luật này sẽ làm lung lay sự tự trị của Hồng Kông. Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh cho đặc khu Hồng Kông trong phiên họp cuối tháng 5.
Luật an ninh vẫn đang được dự thảo, chưa rõ nội dung về cấu thành tội hay các biện pháp trừng phạt.
Chính quyền Hồng Kông và Trung Quốc nhiều lần khẳng định các quyền và sự tự do sẽ được bảo vệ theo dự luật và sẽ chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ gọi là "những kẻ gây rối".
Ngày 26.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo đang hạn chế cấp visa cho một số quan chức và cựu quan chức Trung Quốc liên quan đến việc gây ảnh hưởng đến quyền tự trị của Hồng Kông, nhưng không nêu ra một cái tên cụ thể nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.