Mỹ tìm giải pháp ngoại giao cho xung đột với Iran, nhưng sẵn sàng cứng rắn

24/09/2019 08:22 GMT+7

Hôm 22.9, Hgoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ muốn tránh khả năng chiến tranh với Iran và nhóm quân bổ sung sẽ sớm được điều đến vùng Vịnh chỉ là nhằm mục đích “răn đe và phòng thủ”.

Mặc dù căng thẳng giữa hai bên ngày càng leo thang nhưng Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran và nước này cũng đang tìm kiếm các giải pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng với Iran, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trên đài Fox News hôm 22.9.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết các biện pháp gần đây, như điều thêm quân đến Ả Rập Xê Út và tăng cấm vận lên ngân hàng trung ương Iran, là để phòng vệ và răn đe Tehran. Nhưng ông nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump sẽ có hành động cần thiết nếu biện pháp răn đe, phòng vệ không thể khiến Iran thay đổi hành vi.
Căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng leo thang sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê Út ngày 14.9, vụ tấn công lớn nhất cho đến nay nhắm vào nguồn xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới. Ả Rập Xê Út và Mỹ liên tục cáo buộc Iran là thủ phạm dù nhóm phiến quân Houthi ở Yemen nhận trách nhiệm. Iran kiên quyết phủ nhận có liên quan và sẽ tuyên bố sẽ không ngồi yên nếu có kẻ "gây hấn".
Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ông sẽ trình một kế hoạch an ninh vùng Vịnh tại kỳ họp Liên Hợp Quốc trong tuần này. Còn Tổng thống Donald Trump thì cho biết hiện ông không có kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Iran tại kỳ họp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.