Mỹ triển khai thêm lượng lớn binh sĩ đến Ả Rập Xê Út

12/10/2019 23:12 GMT+7

Ngày 11.10, Mỹ tuyên bố đợt triển khai mới một số lượng lớn binh lính đến Ả Rập Xê Út để giúp nước này tăng cường năng lực phòng thủ sau đợt tấn công vào các cơ sở dầu hôm 14.9.

Washington và Riyadh cáo buộc Iran gây ra các vụ tấn công này, nhưng nước này đã cực lực bác bỏ.
Lầu Năm Góc cho biết đợt triển khai lớn gồm tên lửa Patriothệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).  Tính từ tháng 5 đến nay, Mỹ đã gia tăng binh sĩ ở Trung Đông thêm khoảng 14.000 người, theo Lầu Năm Góc..

Mỹ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Ả Rập Xê Út

Bộ Quốc phòng Mỹ

Căng thẳng Iran - Mỹ gia tăng từ tháng 5.2018 khi chính phủ Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Ngay khi Mỹ khôi phục các lệnh trừng phạt lên Iran, gia tăng áp lực đối với nền kinh tế Iran, hàng loạt các cuộc tấn công mà Washington và các đồng minh thân cận cáo buộc Iran thực hiện, trong đó có đợt tấn công vào cơ sở chế biến dầu lớn nhất thế giới ở Ả Rập Xê Út xảy ra. Iran phủ nhận liên quan.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết đợt triển khai này nhằm răn đe Iran: "Chúng tôi nghĩ rất quan trọng khi tiếp tục triển khai lực lượng để răn đe, phòng thủ và gửi thông điệp đến Iran là: Đừng tấn công chủ quyền quốc gia khác, đừng đe dọa lợi ích Mỹ, lực lượng Mỹ, nếu không chúng tôi sẽ trả đũa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.