Mỹ - Trung vẫn tranh cãi trước ngày đàm phán thương mại

10/10/2019 18:30 GMT+7

Ngày 9.10, các quan chức Trung Quốc cho biết kỳ vọng đạt tiến triển đã giảm sút sau nhiều động thái của Washington trong tuần này. Tuy nhiên, hãng tin Bloomberg đưa tin Bắc Kinh có thể sẵn sàng đạt thỏa thuận thương mại một phần với Mỹ.

Để trả đũa lệnh hạn chế cấp thị thực từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc dự kiến siết thị thực với các công dân Mỹ có liên hệ với các nhóm chống Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Trung Quốc luôn giữ vững thái độ tích cực trong quan hệ giữa nhân dân hai nước Mỹ - Trung Quốc. Chúng tôi luôn chào đón mọi người từ Mỹ đến thăm Trung Quốc, đến đây và trao đổi. Ngược lại, ở một vài thời điểm, Mỹ lại nhắm vào các học giả, học sinh và lao động công nghiệp và công nghệ mà từ chối cấp thị thực cho họ, trì hoãn hoặc thu hồi thị thực Mỹ dài hạn của họ, tra tấn và sỉ nhục họ".

Bắc Kinh có thể sẵn sàng đạt thỏa thuận thương mại một phần với Mỹ

Reuters

Trước đó, hôm 8.10, Mỹ quyết định liệt nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của Mỹ, đẩy căng thẳng lên cao trước đàm phán thương mại cấp cao tại Washington vào tuần này.
Các công ty bị trừng phạt gồm một số hãng khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Trung Quốc. Mỹ cũng tuyên bố sẽ hạn chế thị thực du lịch cho các quan chức chính phủ Trung Quốc để phản đối chính sách của Bắc Kinh liên quan đến cộng đồng Hồi giáo thiểu số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.