Mỹ vượt mốc 200.000 người chết, Tổng thống Trump vẫn xem nhẹ Covid-19

23/09/2020 15:41 GMT+7

Virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 hiện đã giết chết hơn 200.000 người ở Mỹ - con số ca hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Chỉ riêng nước này đã chiếm 1/5 số ca tử vong vì dịch bệnh tính trên toàn cầu.

Hàng ngàn lá cờ Mỹ được cắm dưới chân Đài tưởng niệm Washington để đánh dấu cột mốc nghiệt ngã mới của nước Mỹ: 200.000 người chết vì Covid-19. Con số này từng được dự đoán sẽ là số người chết tối đa vì đại dịch tại Mỹ, nhưng trong hôm 22.9, cột mốc đã bị vượt qua và hiện chưa có điểm dừng.
Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói về những mất mát trong đại dịch và gửi lời cảnh báo đến Tổng thống Donald Trump. “Điều này lẽ ra đã có thể ngăn chặn - dù không phải tất cả, nhưng cũng được phần nhiều. Và những gì có thể mất đi trong tương lai cũng có thể ngăn ngừa được nếu lúc này chúng ta tôn trọng khoa học. Khoa học, chứ không phải chính trị.”, bà phát biểu.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu tại Đài Tưởng niệm Washington ngày 22.9

Reuters

Dịch Covid-19 xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12.2019, đã lan rộng ra toàn cầu, khiến hơn 30 triệu người bị nhiễm bệnh. Con số tử vong tại Mỹ cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác, chiếm 1/5 tổng số người chết toàn cầu.
Theo thống kê của Reuters, 8 tháng sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, Mỹ vẫn ghi nhận gần 40.000 ca nhiễm mới và 800 sinh mạng mất đi mỗi ngày vì virus. Covid-19 đã hoàn toàn thay đổi mọi khía cạnh trong đời sống người Mỹ. Nó đã thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, tụ tập, mua sắm và ăn mừng.

Một em học sinh học trực tuyến trong ngày đầu tiên khai giảng vì dịch Covid-19, tại Brooklyn, New York (Mỹ) ngày 21.9

Reuters

Tổng thống Donald Trump đã phải đối mặt với những chỉ trích dữ dội về cách ông xử lý đại dịch. Các nhà phê bình cho rằng việc ông thường xuyên hạ thấp nguy cơ cùng mức độ nghiêm trọng của Covid-19, thường xuyên từ chối đeo khẩu trang và miễn cưỡng thực hiện các biện pháp mạnh hơn đã cho phép virus lây nhiễm mạnh mẽ ở ổ dịch số 1 thế giới.
Và vào ngày 21.9, khi số người chết gần chạm mốc 200.000 người với 6,8 triệu trường hợp được xác nhận tại Mỹ, ông Trump tiếp tục xem nhẹ Covid-19. “Ở một số tiểu bang, hàng nghìn người, không ai trẻ cả. Dưới 18 tuổi, chẳng có ai... Virus hầu như không ảnh hưởng đến ai. Đó là một điều tuyệt vời. Nhân tiện đây, hãy mở cửa trường học đi.” 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.