NASA phải hoãn chuyến bay lịch sử vào vũ trụ vì thời tiết xấu

28/05/2020 22:39 GMT+7

SpaceX , công ty tên lửa của tỷ phú Elon Musk, đã bị thời tiết xấu cản trở, buộc phải ngừng lại kế hoạch đưa 2 phi hành gia người Mỹ lên quỹ đạo từ Florida, lẽ ra đã trở thành chuyến bay vũ trụ đầu tiên của các phi hành gia NASA từ đất Mỹ trong 9 năm.

Mọi việc đang vô cùng thuận buồm xuôi gió để 2 phi hành gia của NASA Doug Hurley và Bob Behnken làm nên lịch sử vào ngày 27.5, nhưng chuyến bay vào vũ trụ của họ đã bị dừng lại chỉ 16 phút và 54 giây trước thời điểm phóng.
Đây được dự kiến sẽ là lần phóng đầu tiên của các phi hành gia Mỹ từ đất Mỹ kể từ khi chương trình tàu con thoi của NASA bị chấm dứt vào năm 2011. Tuy nhiên kế hoạch đã thất bại do thời tiết xấu.

Hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken trên đường đến bệ phóng

Reuters

Tên lửa SpaceX Falcon 9 của công ty tên lửa tư nhân thuộc sở hữu tỷ phú Elon Musk đã không thể được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Kennedy vì mưa không ngớt ngoài khơi ở Florida kèm theo cảnh báo lốc xoáy tại khu vực.
Sau chuyến bay tàu con thoi cuối cùng của NASA từ 9 năm trước, các phi hành gia của NASA đã phải quá giang lên quỹ đạo trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.
Tổng thống Donald Trump đã tới Florida để quan sát vụ phóng. Tỷ phú Musk và Phó Tổng thống Mike Pence cũng tham dự. Người đứng đầu NASA Jim Bridenstine cho biết không thể thực hiện phóng tàu do có quá nhiều điện tích trong khí quyển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân có mặt tại sự kiện phóng tàu SpaceX Falcon 9 lên vũ trụ hôm 27.5

Reuters

Hai phi hành gia Hurley và Behnken đã ngồi sẵn sàng trong khoang tàu trong hơn 2 giờ sau buổi lễ ra mắt đã được trông đợi suốt tuần qua, ăn bữa sáng với bít tết và trứng, và lần đầu tiên các phi hành gia NASA dùng xe điện Tesla di chuyển đến bệ phóng.
Cuộc phóng tiếp theo sẽ diễn ra vào trưa ngày 30.5 (giờ địa phương), dự kiến đưa các phi hành gia của NASA rời Trái đất trong chuyến đi 19 giờ để tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.