Nga sắp tiêm đại trà vắc-xin Covid-19 vào tháng 10, Việt Nam dự kiến có vắc-xin trong cuối năm 2021

02/08/2020 18:30 GMT+7

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 1.8 thông báo nước này dự kiến đưa vắc-xin ngừa Covid-19 vào sử dụng đại trà vào tháng 10.2020, sau khi vừa hoàn tất việc thử nghiệm lâm sàng. Trong khi đó, Việt Nam cũng dự kiến sẽ có vắc-xin để tiêm ngừa cho người dân vào tháng 10.2021.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết Viện Gamaleya, một trung tâm nghiên cứu y tế quốc gia có trụ sở tại thủ đô Moscow, đã hoàn tất việc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa Covid-19 do viện này bào chế, Reuters đưa tin. Bộ trưởng Murashko xác nhận rằng công việc đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 của Viện Gamaleya đang được tiến hành.
Theo ông Murashko, các bác sĩ và giáo viên ở Nga sẽ là những người đầu tiên được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do Viện Gamaleya bào chế. “Chúng tôi lên kế hoạch tiêm chủng rộng hơn vào tháng 10”, Bộ trưởng Y tế Nga Murashko nói, theo Reuters.

Một nhà khoa học chuẩn bị các mẫu trong quá trình nghiên cứu và phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 tại phòng thí nghiệm của công ty công nghệ sinh học BIOCAD ở Saint Petersburg (Nga) ngày 11.6

Reuters

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cả nước có 3 trung tâm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 tại 3 miền: Bắc, Trung, Nam và sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng trên quy mô toàn cầu.
TS Quang cho biết thêm, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo đang xây dựng dự thảo về quy định nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 với việc cắt giảm thời gian, sớm trình lãnh đạo Bộ Y tế phê duyệt, ban hành.
Theo TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vắc-xin và sinh phẩm y tế (IVAC), các nhà khoa học của viện này và Đại học Y Icahn tại Mount Sinai (Mỹ) hợp tác nghiên cứu và phát triển vắc-xin Covid-19. Vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm với kết quả khả quan. Viện cũng đồng thời chuẩn bị nguyên liệu, phương pháp sản xuất quy mô lớn và kiểm định vắc xin khi được cấp phép.

Các nhà khoa học của VABIOTEC và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) nghiên cứu, đánh giá vắc xin Covid-19 “made in VN” tạo được đáp ứng miễn dịch chống lại vi rút SARS-CoV-2 trên động vật thí nghiệm

Thùy Anh

IVAC dự kiến trong tháng 8-9.2020 sẽ sản xuất 3 lô vắc-xin cho thử nghiệm lâm sàng. Tháng 10-11.2020 sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên nhóm nhỏ tình nguyện viên. Trong 2 tháng cuối năm 2020, Viện sẽ nâng quy mô sản xuất vắc-xin Covid-19 đạt 6 triệu liều/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Viện sẽ sản xuất vắc-xin cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và 3, đến cuối năm 2021 quy mô sản xuất vắc-xin Covid-19 sẽ đạt 30 triệu liều/năm và dự kiến đủ điều kiện nộp hồ sơ cấp phép lưu hành trong cuối năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.