Ngày Trái Đất thời xã hội phong tỏa: cơ hội để tái chiêm nghiệm tương lai

23/04/2020 13:44 GMT+7

Khi hàng triệu người đang hít thở bầu không khí trong lành hơn trong lần kỉ niệm 50 năm Ngày Trái Đất, hai nhà bảo tồn môi trường kiêm nhà làm phim từng đạt nhiều giải thưởng cho rằng việc phong tỏa trên toàn thế giới đã tạo ra một cơ hội để suy tính lại mối liên hệ giữa loài người với thế giới tự nhiên, cũng như để giới trẻ tiếp tục thúc đẩy sự thay đổi này.

Từ Ấn Độ đến Trung Quốc, hàng triệu người sẽ hít thở bầu không khí trong lành đúng dịp kỉ niệm 50 năm Ngày Trái Đất. Hai nhà bảo tồn kiêm nhà làm phim Derek và Beverly Joubert cho biết việc phong tỏa trên toàn cầu đã tạo ra cơ hội để hình dung một tương lai khác biệt.
“Đại dịch Covid-19 là một điều đau thương cho thế giới, mạnh mẽ đến mức nếu sau lần này mà chúng ta không thay đổi hay tốt đẹp hơn thì quả là một sự lãng phí cơ hội to lớn, và chúng ta phải tự khiển trách mình", nhà làm phim Dereck Joubert nói.
Đôi vợ chồng này đã quay phim với những con sư tử ở vùng Mara tại Kenya, một trong số những nội dung được kênh National Geographic công chiếu để đánh dấu kỷ niệm 50 năm Ngày Trái Đất. Chương trình đặc biệt này tập trung vào tình hình của muôn loài trong tự nhiên và cơ hội sống còn của chúng. 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã thúc giục giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng các giải pháp kinh tế tương tự trong thời đại dịch Covid-19.

Reuters

Vợ chồng nhà Joubert đã sản xuất hơn 25 phim cho kênh National Geographic. Họ thừa nhận rằng đại dịch làm suy sụp ngành du lịch thiên nhiên, hậu quả là nhiều cộng đồng sẽ chịu thiệt thòi và có nhiều nguy cơ nạn săn trộm sẽ tăng mạnh khi du khách vắng mặt.
Nhưng Beverly Joubert nói vẫn còn hy vọng: “Thế hệ tiếp tỏ ra hiểu rõ Trái Đất đang có vấn đề và họ muốn thử sửa đổi nó. Chúng tôi thấy Greta Thunberg, một ví dụ điển hình, đang lên tiếng và rất nhiều trẻ em khắp thế giới cũng đang lên tiếng. Vì vậy việc đó cho chúng tôi hy vọng.”
Vào ngày 21.4, trong thông điệp Ngày Trái Đất, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã thúc giục các chính phủ sử dụng những giải pháp kinh tế đã được vận dụng để đối phó đại dịch nhằm giải quyết biến đổi khí hậu, vấn đề còn "khẩn cấp hơn nữa".
Và Derek Joubert lặp lại thông điệp đó, khuyến khích cộng đồng học hỏi từ dịp "sống chậm" này: “Những khoảnh khắc này không nên trôi qua một cách phí hoài. Bạn phải trưởng thành từ đây. Vì vậy, tôi thực sự hy vọng rằng chúng ta không quay lại làm việc, hành xử như trước đây vì nếu vậy thì tất cả những buồn đau, những cái chết vừa qua sẽ đều bị lãng phí”.
Sự kiện Ngày Trái Đất đầu tiên diễn ra vào ngày 22.4.1970, khi hàng triệu người dân Mỹ xuống đường phản đối sự thờ ơ với môi trường và đòi hỏi một hướng đi mới. Ngày Trái Đất ngày nay được toàn thế giới công nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.