Nghiên cứu Covid-19: virus có nhiều đột biến gien nhưng không có chủng mới

08/05/2020 19:30 GMT+7

Theo hàng loạt các nghiên cứu thực hiện trên hàng ngàn mẫu thử, virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 đang biến thể và phát triển để thích nghi với vật chủ. Nhưng điều này có nghĩa là gì? Hãy cùng xem lại một số kiến thức.

Covid-19 là bệnh do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Các nhà khoa học đã nghiên cứu hệ gien của virus SARS-CoV-2 và đây là điều họ phát hiện được:
Các nhà nghiên cứu tại Viện Quốc gia Los Alamos (Mỹ) theo dõi các đột biến gien ở gai của virus SARS-CoV-2, chính là đặc điểm mang lại hình dáng đặc biệt cho loai virus này. Họ tìm ra 14 biến thể - một trong số đó là "mối quan tâm khẩn cấp" vì nó có tính trội và có thể đẩy mức độ lây nhiễm của căn bệnh lên cao hơn.
Đại học London cũng phát hiện 198 đột biến trong 7.500 mẫu thử từ các bệnh nhân Covid-19 khắp thế giới, nhưng cho biết không có đột biến nào đáng ngại ở thời điểm hiện tại. Vậy là SARS-CoV-2 có đột biến, nhưng chúng ta rút ra được điều gì sau thông tin này?

Theo một nghiên cứu mới, virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 có 14 biến thể.

Reuters

Một nghiên cứu khác từ Đại học Glasgow (Anh) cho biết những biến đổi này không phải là dấu hiệu cho thấy có nhiều chủng virus khác nhau. Kết quả này trái ngược với nghiên cứu trước đó của các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng có 2 chủng virus corona vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 ban đầu, trong đó có một chủng "mạnh bạo" hơn.
Nhà di truyền học Eric Topol tại Viện nghiên cứu Scripps ở California (Mỹ) khẳng định kết quả từ Đại học Glasgow đã bác bỏ ý tưởng có nhiều chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau. "Chúng ta biết là chỉ có một chủng duy nhất", ông nói thêm.

Vẫn chưa có biến thể nào của virus corona chủng mới gây "lo ngại khẩn cấp".

Reuters

Nhiều nhà khoa học khác cho rằng nghiên cứu trên cung cấp các thông tin hấp dẫn về quá trình tiến hóa của virus, cho thấy virus corona mới đã biến thể. Nhưng như vậy, liệu các biến thể virus có nguy hiểm hơn hay không?
Nhà khoa học Lucy van Dorp nói việc nghiên cứu nhiều biến thể ổn định của virus có thể hỗ trợ quá trình nghiên cứu thuốc điều trị và vắc xin phòng ngừa bệnh. Nhưng các chuyên gia di truyền học nhấn mạnh vẫn còn quá sớm để biết các biến thể khác của virus corona có gây ra khác biệt gì hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.