Nghiên cứu: phong tỏa để khống chế Covid-19 cần ít nhất 6 tuần để đạt hiệu quả

05/04/2020 23:03 GMT+7

Các chuyên gia đưa ra nhận định khi khuyến cáo áp dụng các biện pháp phong tỏa, buộc ở nhà hoặc xét nghiệm đại trà và cách ly để khống chế dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ thực hiện đối với 36 nước và 50 tiểu bang của Mỹ chỉ ra rằng các biện pháp phong tỏa hay cách ly xã hội sẽ phải kéo dài ít nhất 6 tuần hoặc hơn để khống chế được dịch Covid-19 tại khu vực.
Nghiên cứu trên được công bố trên chuyên san SSRN, cho thấy các nước áp dụng phương pháp can thiệp quyết liệt bao gồm phong tỏa, buộc ở nhà, cách ly xã hội, và xét nghiệm diện rộng có thể kiềm chế dịch trong 3 tuần, kiểm soát lây nhiễm sau 1 tháng, và chặn dịch sau 45 ngày.

Nhiều người cảm thấy buồn chán, cô đơn khi bị buộc ở nhà vì lệnh phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19

AP

Ông Gerard Tellis - Đại học Nam California, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho rằng thời gian cần thiết để khống chế dịch Covid-19 khi áp dụng các biện pháp quyết liệt còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, độ cao, diện tích mỗi nước, biên giới và cách chào hỏi (cúi đầu, bắt tay hay hôn).
Nhóm nghiên cứu ủng hộ áp dụng các biện pháp quyết liệt để đối phó Covid-19, dù là phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt, cách ly hay áp dụng toàn bộ các biện pháp này.

Nhờ áp dụng xét nghiệm đại trà mà Hàn Quốc nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong

Reuters

“Singapore và Hàn Quốc theo hướng xét nghiệm đại trà và cách ly, dường như là cách thay thế hữu hiệu duy nhất so với lệnh phong tỏa và buộc người dân ở nhà, vốn sẽ gây thiệt hại kinh tế lớn hơn”, theo nghiên cứu.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Mỹ hiện đối diện với thách thức khi chỉ có phân nửa các tiểu bang áp dụng biện pháp quyết liệt như phong tỏa hay xét nghiệm diện rộng để đối phó với Covid-19, và việc triển khai cũng không đồng bộ. Hiện tại, Mỹ là quốc gia có số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 cao nhất thế giới, hơn 312.000 người, tính đến chiều 5.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.