Nghiên cứu thuốc, vắc xin chống dịch Covid-19 có tin vui gì?

20/02/2020 10:00 GMT+7

Nhiều nghiên cứu y khoa đạt tiến triển tốt vào cuối tuần qua liên quan đến cuộc chiến chống dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (nCoV).

Thuốc
3 loại thuốc có sẵn gồm thuốc chữa sốt rét chloroquine, thuốc chữa cúm favipiravir và thuốc kháng virus đang thử nghiệm remdesivir hứa hẹn có khả năng ức chế virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 đã được đưa ra thử nghiệm lâm sàng tại Trung Quốc.
Ngày 15.2, ông Zhang Xinmin, giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ Sinh học Trung Quốc cho biết kết quả ban đầu cho thấy một số bệnh nhân cải thiện sức khỏe rõ rệt.

3 loại thuốc đang được thử nghiệm trong quá trình điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Reuters

3 loại thuốc này được sàng lọc từ 100 loại thuốc khác sau khi có kết quả kháng virus hiệu quả trên các tế bào nhiễm Covid-19 trong phòng thí nghiệm.
Chloroquine đang được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên 100 bệnh nhân Covid-19 tại 10 bệnh viện ở Bắc Kinh, ở các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam của Trung Quốc. Kết quả cho thấy các ca điều trị bằng Chloroquine đều hiệu quả.
Favipiravir, đang được dùng trong phác đồ điều trị một bệnh nhân Covid-19 70 tuổi ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Loại thuốc này cũng có hiệu quả trong việc kháng virus corona chủng mới, với một số tác dụng phụ nhẹ. Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc lần đầu cấp phép sản xuất phiên bản thuốc theo công thức của thuốc Favilavir để bán ra thị trường.
Remdesivir là loại thuốc thử nghiệm do công ty dược Gilead của Mỹ tạo ra để kháng virus gây dịch Ebola đã được thử nghiệm trên hơn 10 bệnh viện để điều trị Covid-19 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Vắc xin
Trung Quốc đang thử nghiệm nhiều loại vắc xin phòng chống Covid-19 khác nhau. Tuy vậy, virus corona chủng mới là một mầm bệnh mới nên việc nghiên cứu vắc xin hiệu quả và an toàn sẽ tốn rất nhiều thời gian.
Trong số các loại vắc xin phòng chống Covid-19 Trung Quốc đang nghiên cứu, có một loại vắc xin bất hoạt, một vắc xin mRNA, một vắc xin tái tổ hợp, một vắc xin DNA.

Ưu tiên trong việc nghiên cứu vắc xin phòng chống Covid-19 là an toàn.

Reuters

Yan Jinghua, nhà nghiên cứu thuộc Viện khoa học Vi sinh Trung Quốc cho biết tất cả vắc xin đều có mặt lợi và hại, nhưng an toàn là ưu tiên hàng đầu. Đội ngũ nghiên cứu tại đây chịu trách nhiệm phát triển vắc xin tái tổ hợp, sử dụng protein từ bề mặt của virus để kích thích phản ứng miễn dịch trong tế bào. Vắc xin này đang được thử nghiệm trên động vật.
Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, một trong những ưu điểm lớn nhất của vắc xin tái tổ hợp là có thể sử dụng trên hầu hết mọi người, kể cả những người có hệ miễn dịch kém và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe vì vắc xin này chỉ dùng một phần cụ thể của mầm bệnh chứ không phải toàn bộ.
Phương pháp chữa trị
Các nhà khoa học Trung Quốc dùng thuốc điều trị bệnh thấp khớp để dập tắt cơn bão cytokine - tên gọi phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch gây tử vong cho các bệnh nhân nhiễm nCoV.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đang được điều trị.

Reuters

Việc cơn bão cytokine xuất hiện là dấu hiệu cho thấy một bệnh nhân sắp rơi vào tình trạng nặng hơn hoặc thậm chí nguy kịch. Thuốc điều trị thấp khớp đang được thử nghiệm lâm sàng trong 14 ca bệnh nặng, với bệnh nhân lớn tuổi nhất đang ở độ tuổi 82. Các ca bệnh có kết quả khả quan.
Nếu được chứng minh hiệu quả, phương pháp này sẽ được dùng cho các bệnh nhân bệnh nặng.
Chẩn đoán
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một phương pháp chẩn đoán mới dùng huyết thanh có thể đưa ra kết quả chính xác trong vòng 15 phút và giảm đáng kể tiếp xúc giữa nhân viên y tế với bệnh nhân vì bác sĩ có thể phân tích từ các mẫu máu đã thu thập trong vòng thí nghiệm an toàn.
Bộ dụng cụ xét nghiệm có tên gọi kháng thể IgM, đã qua vòng đánh giá sơ bộ trong phòng thí nghiệm và xét nghiệm lâm sàng được triển khai đến một số thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc.
Bộ dụng cụ này thậm chí có thể phát hiện virus corona gây ra dịch Covid-19 khi mẫu máu bị pha loãng từ 500 đến 1.000 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.