Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp phái đoàn Trung Quốc ở Hawaii

16/06/2020 23:55 GMT+7

Theo nhiều nguồn tin thân cận, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ gặp phái đoàn Trung Quốc tại một căn cứ quân sự ở Hawaii trong tuần này để thảo luận quan hệ song phương Mỹ-Trung đã xuống dốc từ đầu năm 2020.

Ngoại trưởng Mike Pompeo dự kiến sẽ gặp phái đoàn Trung Quốc tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Hawaii trong tuần này, theo nhiều nguồn thạo tin.
Theo đó, hai bên sẽ bàn bạc về mối quan hệ đang xuống dốc. Trong vài tháng gần đây, Mỹ và Trung Quốc có nhiều mâu thuẫn vì đại dịch Covid-19.
Hồi giữa tháng 5, Tổng thống Donald Trump thậm chí còn đe dọa sẽ cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh. Ông Trump cũng khởi xướng quá trình xóa bỏ vị thế đặc biệt của đặc khu Hồng Kông nhưng chưa thực hiện ngay. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Reuters

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ không can thiệp và "chấm dứt các hành động khiêu khích". Theo một nguồn tin ngoại giao, cuộc họp của ông Pompeo trong tuần này dự kiến diễn ra tại căn cứ không quân Hickam. Một nguồn tin khác cho biết ông sẽ rời Washington trong ngày 16.6 để tham dự cuộc họp trong ngày 17.6.
Tờ SCMP dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này. Chương trình nghị sự được cho là gồm nhiều chủ đề, trong đó có dịch Covid-19, Hồng Kông, Triều Tiên và các động thái ăn miếng trả miếng chống lại ký giả từ 2 nước. Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa trả lời yêu cầu bình luận về cuộc gặp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.