Người đẹp cờ vua quyết truyền cảm hứng cho trẻ em Kazakhstan

08/03/2020 10:00 GMT+7

Kazakhstan đang chứng kiến một sự bùng nổ trong cờ vua nơi những kỳ thủ nữ trẻ tuổi giành được nhiều thành tích hơn hẳn nam giới, cũng là điều không bình thường trong xã hội gia trưởng ở khu vực Trung Á này.

Dinara Saduakassova (23 tuổi) là nữ hoàng cờ vua của Kazakhstan. Cô thuộc một nhóm phụ nữ trẻ tài năng, vượt trội nam giới trong một xã hội gia trưởng. Họ thường xuyên xuất hiện trên mặt báo nhờ chiến thắng các giải đấu quốc tế. Nữ kỳ thủ này có thứ hạng cao nhất tại Kazakhstan và vừa mở cửa một chuỗi các trường dạy cờ vua.
Saduakassova chia sẻ “Tôi thấy sự bùng nổ trong cờ vua, tôi thấy rất nhiều trung tâm cờ vua được mở ra, cờ vua được giới thiệu tại các trường học và tôi nhận ra rằng tôi cũng đang đóng góp cho cờ vua, giúp cờ vua trở nên phổ biến, để khuyến khích các bậc cha mẹ đăng ký cho con cái họ tham gia các câu lạc bộ cờ vua, cho dù chỉ là để chơi cho vui.”

Dinara Saduakassova chơi cờ cùng các học trò tại Học viện cờ vua mà cô thành lập ở Nur-Sultan (Kazakhstan) hôm 3.3

Reuters

Trong số 10 quốc gia đứng đầu về kỳ thủ nữ đẳng cấp thế giới Kazakhstan hiện đang xếp thứ 9. Nữ giới tại Kazkhstan đang hy vọng phá vỡ định kiến giới ở nơi nhiều người vẫn xem nữ quyền là một từ “bẩn thỉu”.
Dinara đã tiếp cận 600 trẻ em thông qua các trường cờ vua của cô và đã trở thành một đại sứ thiện chí cho Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Kazakhstan - một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ hiện nằm trong số 20 quốc gia hàng đầu thế giới về số phụ nữ chơi cờ vua. Số trường dạy cờ ở hai thành phố lớn nhất Kazakhstan đã tăng gấp 10 lần trong vòng ba năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.