Người Úc sợ gì mà phải trữ giấy vệ sinh để đề phòng dịch Covid-19 bùng phát?

07/03/2020 07:36 GMT+7

Giấy vệ sinh đang là xu hướng, trở thành món hàng được truy lùng không chỉ ở Úc mà hầu như ở mọi nơi khi người dân hoảng loạn gom hàng dự trữ cho dịch Covid-19 do virus corona gây ra. Tại sao lại như vậy?

Tại nhiều siêu thị ở Sydney, kệ hàng giấy vệ sinh trống rỗng khi người dân Úc tranh nhau mua hàng dự trữ trong bối cảnh dịch Covid-19 do virus corona gây ra đang hoành hành Hình ảnh này không chỉ xuất hiện tại Úc mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới.
Để chuẩn bị trước nguy cơ đại dịch, người Úc đã được khuyến nghị dự trữ đủ thực phẩm và thuốc men trong nhà cho ít nhất 2 tuần và đảm bảo điều kiện vệ sinh tương tự như những tình huống buộc phải ở trong nhà trong thời gian dài như cháy rừng, lũ lụt Nhưng tại sao giấy vệ sinh lại cháy hàng?

Kệ hàng giấy vệ sinh, khăn ăn được người dân nhiều nơi mua hết sạch

Reuters

Trung Quốc giảm sản xuất?

Giấy vệ sinh dĩ nhiên là một mặt hàng thiết yếu trong gia đình, nhưng có một số lý do khác khiến mọi người đổ xô đi mua. Sự bùng phát dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, một trong các nguồn cung giấy vệ sinh quan trọng nhất thế giới. Điều đó khiến cho nhiều nơi lo sợ về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, nhưng các chuyên gia cho rằng không cần phải lo lắng.
Tim Woods, một nhà phân tích thị trường, cho biết chỉ có khoảng 40% giấy vệ ở Úc được nhập từ Trung Quốc, phần còn lại được sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất giấy vệ sinh hàng đầu tại Úc, như Kleenex và Solaris Paper, cũng cho biết nguồn cung giấy vệ sinh vẫn còn.

Dù được chính quyền trấn an rằng nguồn cung vẫn không thiếu nhưng người dân Úc vẫn cuống cuồng mua giấy vệ sinh tích trữ

Reuters

Tự làm khẩu trang?

Một nguyên nhân nữa khiến nhiều người đổ xô mua giấy vệ sinh và khăn ăn trên khắp châu Á là vì giấy vệ sinh có thể được dùng để làm khẩu trang tạm thời. Nhu cầu về khẩu trang bùng nổ kể từ khi virus corona bùng phát tại Vũ Hán vào tháng 12.2019, và khẩu trang ngày càng trở nên khó mua hơn.
Nhưng tin vui là giới chuyên gia y tế khuyến nghị rằng hầu hết mọi người không cần che mặt trừ khi họ bị bệnh hoặc phải chăm sóc người bị bệnh. Riêng tại Úc, nhà chức trách khuyên mọi người tiếp tục sinh hoạt bình thường và chăm chỉ tập thể dục để tăng cường sức khỏe chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.