Nguy cơ tù binh IS 'sổ lồng' khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

12/10/2019 23:07 GMT+7

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng người Kurd phía đông bắc Syria, làm nổi lo ngại về các tù nhân IS đang bị giam giữ tại đây.

Liên minh các lực lượng dân chủ Syria (SDF), do người Kurd dẫn đầu, hiện kiểm soát phần lớn lãnh thổ trước đó bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm tại Syria. Hiện tại, SDF vẫn đang giam giữ hàng ngàn tù binh IS trong các trại giam cùng hàng ngàn thân nhân của các tù binh này.
Khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, SDF cảnh báo khả năng bảo vệ các tù nhân sẽ giảm sút, làm nổi lên lo ngại các tù binh có thể trốn thoát nhờ tình hình hỗn loạn.
IS vừa nhận trách nhiệm vụ đánh bom một xe ô tô tại thành phố Qamishli khi Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích khu vực này. Năm tù nhân IS nhân dịp hỗn loạn đã trốn thoát. Bên cạnh đó, một trại giam cũng báo cáo việc một số phụ nữ nước ngoài đã đốt lều cũng như tấn công bảo vệ trại giam này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói Thổ Nhĩ Kỹ nên tìm cách giảm căng thẳng trước khi đến mức "không thể khắc phục được".

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Reuters

Ngày 12.10, Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả, cho biết "đang chống lại quân khủng bố, không nhắm vào người Kurd hay dân thường".
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 11.10 cho biết ông Trump đã duyệt dự thảo các lệnh cấm vận "cực kì mạnh tay" chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh NATO. Mỹ sẽ sử dụng các lệnh cấm vận này trong trường hợp cần thiết, ông Mnuchin khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.