Nhà khoa học: Nên thận trọng với kết luận Covid-19 lây lan tại Vũ Hán từ tháng 8

12/06/2020 09:56 GMT+7

Bắc Kinh đã quyết liệt phản bác kết luận Covid-19 lây lan tại Vũ Hán từ tháng 8 từ các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard là "nực cười".

Một nghiên cứu mới từ Đại học Harvard kết luận virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 có khả năng đã lây lan tại Trung Quốc từ tháng 8.2019, dựa trên hình ảnh vệ tinh và dữ liệu từ công cụ tìm kiếm xung quanh Vũ Hán - tâm dịch Covid-19 ban đầu. Theo đó, số lượng xe đậu quanh các bệnh viện tăng vọt. Số lượt tìm kiếm về các triệu chứng liên quan đến Covid-19 cũng tăng vọt.
Điều này có thể đồng nghĩa với việc virus corona chủng mới đã lây lan trước thời điểm cuối tháng 12.2019 khi Trung Quốc thông báo đang tìm hiểu một căn bệnh mới. Bắc Kinh đã quyết liệt phản bác kết luận trên là "nực cười".

Vũ Hán là tâm dịch Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Reuters

Benjamin Rader, nhà khoa học tham gia nghiên cứu, cho biết các kết quả trên chưa được bình duyệt nên cần được xem xét thận trọng. Tuy nhiên, ông nói thêm nghiên cứu giúp mọi người hiểu cách thức dịch bệnh bùng phát.
"Ban đầu chúng ta nghĩ là dịch bệnh bùng phát từ một khu chợ bí mật tại Vũ Hán. Các bằng chứng gần đây lại cho thấy có vẻ như dịch bệnh thực sự bùng phát ở phía tây nam Trung Quốc hoặc các quốc gia kề cận. Và như vậy nếu biết được bệnh đã lây lan tại Trung Quốc thì sẽ giúp chúng ta điều chỉnh hệ thống giám sát dịch bệnh tốt hơn", ông Rader cho biết.
Ông Rader nhấn mạnh các kết quả dù vẫn gián tiếp và giới hạn, ông hy vọng nghiên cứu có thể đóng góp "một phần nhỏ vào việc giải câu đố".
Nhiều chuyên gia khác đưa ra các suy xét khác nhau. Một chuyên gia virus học ở đại học Edinburgh cho biết cách tiếp cận trên là "một ý tưởng thú vị mang nhiều giá trị".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.