Nhà Trắng bỏ qua chỉ dẫn 'mở cửa an toàn' nền kinh tế Mỹ của cơ quan phòng dịch Mỹ

08/05/2020 23:31 GMT+7

Nhà Trắng không áp dụng chỉ dẫn chi tiết do cơ quan phòng chống bệnh dịch quốc gia CDC soạn thảo để giúp các tiểu bang tái mở cửa một cách an toàn ngành vận tải cùng các doanh nghiệp bị đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Trong hôm 7.5, Tổng thống Donald Trump tiếp tục thúc đẩy mở cửa lại nền kinh tế Mỹ tại cuộc họp không khẩu trang với thống đốc bang Texas, một trong nhiều tiểu bang đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế dù vẫn chưa đáp ứng các khuyến nghị y tế của Nhà Trắng: trì hoãn tái mở cửa cho đến khi số ca nhiễm virus corona chủng mới giảm trong 2 tuần.
Ông nói “Đất nước này không thể nào cứ đóng cửa và phong tỏa hàng năm trời được… Texas đang mở cửa và nhiều nơi khác cũng đang mở cửa. Chúng ta muốn làm điều đó và tôi không chắc là chúng ta còn sự lựa chọn nào khác. Tôi nghĩ chúng ta phải làm thế thôi.”

Người dân bang California (Mỹ) xuống đường biểu tình đòi mở cửa lại nền kinh tế hôm 7.5

Reuters

Trong sớm ngày 7.5, một thành viên thuộc nhóm chuyên trách Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump cho biết Nhà Trắng đã bỏ qua các khuyến nghị cụ thể hơn từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC), được tổng hợp trong một bản hướng dẫn từng bước để giúp nước Mỹ mở cửa lại một cách an toàn, bao gồm các nhà hàng, trung tâm giữ trẻ và những địa điểm công cộng khác sau thời gian đóng cửa để chống Covid-19.
Các quan chức chính phủ cho biết tài liệu CDC đã được gác lại để tránh đưa ra các hướng dẫn có tính “quá chi tiết”. Hiện CDC vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi ông Trump lắng nghe các chuyên gia.

Hành khách đi bộ qua Nhà ga 1 tại Sân bay Quốc tế JFK ở New York (Mỹ) hôm 13.3

Reuters

“Ông muốn có thể mở cửa nền kinh tế à? Vậy thì xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm. Truy vết, truy vết, truy vết. Điều trị, điều trị, điều trị. Cách ly và giãn cách xã hội nữa. Nhưng ba điều đầu đúng là rất cần thiết. Đó là những gì các nhà khoa học nói với chúng ta.”
Và trong khi nhiều tiểu bang đang nới lỏng một số hạn chế, thì các bang khác bị ảnh hưởng nặng nề hơn đã kêu gọi cần thận trọng, bao gồm Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. “Hiện có nhiều bang đang mở cửa trong khi vẫn đang chưa ổn định. Tôi nghĩ đó là một sai lầm.”

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo là một trong những người phản đối mở cửa nền kinh tế khi tình hình dịch Covid-19 tại nhiều nơi ở Mỹ chưa ổn định

Reuters

Ông Trump đã cho phép hầu hết các thống đốc của các bang tại Mỹ tự đưa ra quyết định về việc mở cửa trở lại, và nói rằng ông tin tưởng thống đốc bang Texas có thể xử lý. Ông ví các cụm dịch như các đám cháy và “chúng tôi biết rằng thỉnh thoảng có thể có đám cháy ở chỗ này chỗ kia, có đám cháy nhỏ, có đám cháy to nhưng ông biết cách dập tắt nó.”
Thống đốc bang Texas đáp lại rằng ông đã cho lập ra những lực lượng ứng phó nhanh, “sẽ đến các khu vực lửa bùng phát, và giống như dập lửa vậy.” Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cộng đồng đã cảnh báo rằng nếu thứ được ví như “ngọn lửa” đó không được kiểm soát, nước Mỹ có thể sẽ lại rơi vào đợt phong tỏa mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.