Nhiều người biểu tình bất chấp lệnh cấm che mặt ở Hồng Kông

07/10/2019 16:11 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông hôm 6.10 bắt đầu bắt giữ những người tham gia biểu tình vi phạm lệnh cấm che mặt vừa được áp dụng, tuy nhiên lệnh cấm dường như vẫn chưa có tác dụng như chính quyền mong muốn.

Theo một luật khẩn cấp vừa được trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga kích hoạt, hôm 6.10, cảnh sát Hồng Kông bắt đầu bắt những người vi phạm lệnh cấm che mặt. Người vi phạm có thể bị xử 1 năm tù. Tuy nhiên, có vẻ như lệnh cấm không đạt được kết quả mà chính quyền mong muốn.
Hàng chục ngàn người tham gia 2 cuộc biểu tình lớn hôm 6.10, vốn diễn ra ôn hòa cho đến khi cảnh sát ra tay giải tán. Cảnh sát yêu cầu mọi người giải tán vì biểu tình trái phép và gây ách tắc tuyến đường chính. Người biểu tình ném gạch đá, bom xăng vào cảnh sát. Cảnh sát đáp trả bằng hơi cay và dùi cui. Những người bị bắt bị cảnh sát gỡ khẩu trang che mặt và đưa lên xe buýt.

Một người biểu tình bị bắt và bị tháo khẩu trang hôm 6.10 tại Hồng Kông

Reuters

Hôm 6.10 cũng đánh dấu lần đầu tiên người biểu tình nhắm vào quân đội Trung Quốc. Hàng trăm người chiếu đèn laser vào doanh trại quân đội tại Hồng Kông. Quân đội phản ứng, chiếu đèn pha vào người phản đối và treo cờ cảnh báo có thể bắt giữ người gây hấn.
Trước đó, vào ngày 4.10, lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga dùng quyền khẩn cấp, thông báo ban hành luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang hoặc mặt nạ. Đây là lần đầu tiên quyền khẩn cấp được áp dụng sau hơn 50 năm tại Hồng Kông. Bà Lâm hi vọng việc cấm che mặt khi biểu tình sẽ giúp kết thúc tình trạng biểu tình bạo lực ở đặc khu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.